Quảng Trị: Khởi tố vụ “quan xã” lạm quyền, để xảy ra sai phạm hàng tỷ đồng

Trước nhiều sai phạm đã được cơ quan chức năng huyện Triệu Phong chỉ rõ trong quản lý đất đai, tài chính, xảy ra tại xã Triệu Đại, cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Thời kỳ ông Khoa làm lãnh đạo xã Triệu Đại đã xảy ra nhiều sai phạm.
Thời kỳ ông Khoa làm lãnh đạo xã Triệu Đại đã xảy ra nhiều sai phạm.

Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa khởi tố vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 357 Bộ luật Hình sự 2015, về các sai phạm xảy ra tại UBND xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, giai đoạn 2013 - 2017.

Như Dân trí đã đưa, vào tháng 7/2018, UBND huyện Triệu Phong quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính đối với UBND xã Triệu Đại và cá nhân ông Võ Ngọc Khoa (nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại.

Thời điểm thanh tra, ông Võ Ngọc Khoa đã được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong, từ tháng 3/2018.

Qua việc thanh tra tại địa phương này, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai và thu chi tài chính, với số tiền hàng tỉ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, nguyên Chủ tịch, Bí thư xã Triệu Đại là ông Võ Ngọc Khoa đã cho thực hiện việc giao đất ở, đất kinh doanh, cho thuê ki ốt và thu tiền chờ làm thủ tục giao đất của người dân trái quy định pháp luật đất đai với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Đồng thời, ông Khoa cũng sai phạm trong việc đồng ý để cho thôn Đại Hào giao đất và thu tiền với số tiền gần 1,5 tỉ đồng trái quy định pháp luật về đất đai, quản lý tài chính.

Theo kết luận của thanh tra, số tiền thu trên bị để ngoài sổ kế toán. Cụ thể, trong số tiền gần 4 tỉ đồng, UBND xã Triệu Đại đã chi 350 triệu đồng để trả lại số tiền trước đó đã thu sai của các hộ dân ở thôn Quảng Điền khi làm thủ tục cấp “sổ đỏ”; xây dựng cổng và hàng rào trụ sở UBND xã; xây dựng nhà làm việc UBND xã, phòng họp UBND xã; xây nhà làm việc khối Mặt trận và các công việc khác.

Trong số tiền 1,49 tỉ đồng, thôn Đại Hào đã nộp cho UBND xã Triệu Đại 230 triệu đồng và chi vào các việc như xây dựng miếu ngài, đình làng, hệ thống chiếu sáng thôn, tường rào nhà văn hóa thôn…

Theo Công an huyện Triệu Phong, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp liên quan đến quản lý đất đai, lạm quyền, quản lý tài chính... nên cơ quan công an tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để làm rõ.

Chuyên đề