Quảng Nam: Vụ mạo danh công an lừa đảo 500 tỷ: Hơn 100 nghìn thông tin tài khoản bị đánh cắp

Các đối tượng người Đài Loan là chủ mưu cầm đầu thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo. Hơn 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt đã bị các đối tượng nắm giữ và chiếm đoạt tài sản của các bị hại tới hơn 500 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá chuyên án 290 TQ, bắt 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, Cơ quan Công an đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp các đối tượng Long Boon Leng (SN 1991, quốc tịch Malaysia) và 9 đối tượng khác trong chuyên án gồm Lim Kean Kew (SN 1996, quốc tịch Malaysia), Nguyễn Thị Bích Tuyền (SN 1994, trú xã Định An, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp), Nguyễn Thị Trà My (SN 1997, trú tỉnh Đồng Tháp), Trần Thị Băng Nhi (SN 2000, trú xã Tân An, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh), Cao Ngọc Nhi (SN 1998, trú Phrom Penh, Campuchia), Đỗ Thị Đông (SN 1993, trú Phrom Penh, Campuchia), Trần Văn Phát (SN 1990, trú quận 4, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Bé (SN 1992, trú xã Định An, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) và Võ Thiên Long (SN 1988, trú quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

10 đối tượng Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản bị Công an Quảng Nam bắt giữ

Trong đó Leng là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng người Malaysia và Việt Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản, hoạt động theo chỉ đạo của đối tượng người Đài Loan và người Việt Nam tại Đài Loan.

Ngày 18/1/2020, Công an Quảng Nam đã di lý 10 đối tượng từ tỉnh Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh… về để phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng chủ mưu Long Boon Leng (quốc tịch Malaysia), cầm đầu nhóm đối tượng

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát đe dọa các bị hại có liên quan đến các vụ án, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, qua đó chuyển tiền của bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt. Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định có 5 bị hại ở Quảng Nam bị chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Xét thấy tính chất phức tạp của các vụ lừa đảo xảy ra thời điểm cận Tết Nguyên đán, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp A05 xác lập Chuyên án truy xét bí số 290 TQ để tập trung tối đa lực lượng, phương tiện xác minh, thu thập tài liệu để đấu tranh triệt phá trong thời gian sớm nhất.

Cơ quan điều tra kiểm tra các phương tiện, tang vật vụ án

Theo điều tra, các đối tượng người Đài Loan là chủ mưu cầm đầu thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo. Tổ chức tội phạm được phân vai thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng người Malaysia được nhóm đối tượng người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển về cho nhóm người này để nhóm người Đài Loan sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan Công an, Viện Kiểm sát đe dọa nạn nhân.

Đồng thời, nhóm người Malaysia còn có nhiệm vụ thuê người Việt Nam lập các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam sau đó chuyển thông tin tài khoản cho nhóm người Đài Loan để nhóm người này sử dụng thông tin ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ngân hàng do nhóm người Malaysia hoặc người Việt Nam được thuê quản lý và chiếm đoạt.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an Quảng Nam - cho biết, qua điều tra cho thấy, các đối tượng hiện đang nắm giữ số lượng trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc.

Khai thác dữ liệu từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định từ ngày 23/12/2019 đến 11/1/2020 các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet. Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng, ước tính số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Ngày 12/1/2020, Ban chuyên án đã họp và thống nhất quyết định phá án, triển khai đồng loạt các tổ công tác bắt giữ các đối tượng phạm tội tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp… Cơ quan điều tra đã tạm giữ 57 điện thoại di động, gần 2 tỷ đồng tiền mặt, 5 máy tính xách tay, 1 thiết bị Air Tel, 5 thiết bị lưu trữ, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM các loại, 1 gói chất bột dạng tinh thể màu trắng (nghi ma túy tổng hợp), các loại sổ sách giấy tờ khác có liên quan.

Ngoài ra, Ban chuyên án đã thực hiện biện pháp ngăn chặn, phong tỏa 55 tài khoản ngân hàng của 25 cá nhân người Việt Nam và người Malaysia mở tài khoản tại Việt Nam với tổng số tiền phong tỏa 3,7 tỷ đồng.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, ngày 18/1, ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - đã đến Công an tỉnh chia sẻ, động viên và thưởng nóng Ban chuyên án 20 triệu đồng.

Chuyên đề