Quảng Bình: Hàng loạt cơ sở cho thuê xe máy du lịch sập bẫy lừa đảo

Các đối tượng đã dùng giấy tờ tùy thân giả rồi đến thuê xe tại các cơ sở cho thuê xe máy du lịch tại địa bàn Quảng Bình. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng chục chiếc xe máy đắt tiền.
Quảng Bình: Hàng loạt cơ sở cho thuê xe máy du lịch sập bẫy lừa đảo

Liên tục trong vài tháng gần đây, nhiều cơ sở cho thuê xe máy du lịch trên địa bàn TP Đồng Hới (Quảng Bình) bị một số đối tượng từ nơi khác đến dùng giấy tờ tùy thân giả để thuê xe máy đi du lịch rồi sau đó chiếm đoạt.

Theo phản ánh của chị Cao Thị Hoài Thu, trú tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, mặc dù đã làm dịch vụ cho thuê xe máy đã gần chục năm nay, thế nhưng chưa bao giờ chị bị khách hàng lừa lấy xe một cách tinh vi và chuyên nghiệp như thời gian gần đây. Các đối tượng đã dùng chứng minh nhân dân giả và bằng lái để thuê xe máy, sau đó thì “biệt tăm”.

 “Trước khi đến họ sẽ điện trước cho mình cả tuần và trong tuần đó họ tiếp tục gọi điện vài lần nữa và hỏi mình có xuất hóa đơn được không. Họ tạo cho mình lòng tin trước. Sau khi đến họ xuất trình giấy tờ đầy đủ, và thông thường khi thuê xe máy là họ thanh toán sau, nhưng những đối tượng này lại thanh toán trước và còn có thêm tiền típ một hai trăm nghìn nữa”, chị Thu kể lại.

Những chiếc chứng minh thư ảnh cùng một người nhưng tên lại khác nhau.

Với việc lên kế hoạch hết sức tinh vi, kỹ lưỡng, rất nhiều cơ sở cho thuê xe tại Quảng Bình đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt hàng chục chiếc xe máy đắt tiền.

Theo một số chủ cơ sở cho thuê xe bị lừa đảo, lấy mất xe máy, sau khi trích xuất camera an ninh và giấy tờ tùy thân của khách hàng đăng lên mạng thì được nhiều người cho biết có đối tượng từng thuê và chiếm đoạt rất nhiều xe ở các tỉnh khác.

Sau khi nhận xe, "khách hàng" này đã biệt tăm.

“Những người thuê xe này họ dùng chứng minh thư giả, bọn em thì cũng chỉ nhìn qua ảnh chứ không thể kiểm tra thật giả được. Người này nói thuê xe đi chở người thân 1 ngày, họ còn nghỉ lại khách sạn, thế nhưng sang hôm sau thì cả người lẫn xe đều “mất tích” từ đó đến nay”, anh Nguyễn Văn Đức Trình, nhân viên lễ tân khách sạn Anh Linh 2, thành phố Đồng Hới cho hay.

Hình ảnh về đối tượng chiếm đoạt xe máy được camera của cơ sở cho thuê xe ghi lại.

Sau khi bị lừa mất tài sản, một số cơ sở cho thuê xe cũng đã làm đơn trình báo.

Hiện nay Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình cũng đã vào cuộc điều tra. Cơ quan công an cũng khuyến cáo để tránh việc tiếp tục bị lừa, trong thời gian tới, các cơ sở cho thuê xe máy cần chặt chẽ hơn trong quá trình làm hợp đồng cho thuê xe, đồng thời phải tự nâng cao cảnh giác để chủ động bảo vệ tài sản của mình. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi trong quá trình thuê xe thì phải nhanh chóng báo cho cơ quan chức để xử lý kịp thời.

Chuyên đề