Quảng Bình: Dùng Zalo ảo để lừa lấy tiền của người có nhu cầu xuất khẩu lao động

Biết nạn nhân có người thân muốn đi làm việc tại Đài Loan, Hiền đã tự nhận có quen biết người làm công tác xuất khẩu lao động và hứa giới thiệu giúp. Sau đó, đối tượng đã lập Zalo ảo để lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng.
Đối tượng Hiền tại cơ quan công an.
Đối tượng Hiền tại cơ quan công an.

Ngày 4/5, Công an huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thị Hiền (SN 1984), trú thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, sau khi nắm được thông tin người thân của chị Đinh Thị Hồng Nhung, trú xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa có nhu cầu ra nước ngoài làm việc, Hiền đã tự nhận có quen biết một người tên Vy làm công tác xuất khẩu lao động rồi hứa giới thiệu giúp đỡ.

Ngay sau đó, đối tượng Hiền đã lập một tài khoản Zalo giả mạo tên Vy, làm ở Công ty cổ phần xuất nhập khẩu dịch vụ và du lịch Hùng Vương, có trụ sở tại Hà Nội rồi nhắn tin hướng dẫn chị Nhung làm các thủ tục để tạo lòng tin.

Cũng trong thời gian này, Hiền tiếp tục lập một tài khoản Facebook tên “Viên đá nhỏ” rồi kết bạn làm quen với anh Đinh Xuân Vĩnh, trú xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa; đồng thời mượn tài khoản của anh Vĩnh để giao dịch với chị Nhung.

Vào ngày 4/3, Hiền dùng Zalo đã lập trước đó nhắn tin cho chị Nhung đề nghị gửi số tiền 100 triệu đồng vào số tài khoản của anh Vĩnh để làm thủ tục trước khi bay. Sau khi chị Nhung chuyển tiền, Hiền đã mượn số tài khoản của một người bạn tên Cúc đồng thời nhờ anh Vĩnh chuyển số tiền 20 triệu, số còn lại, đối tượng đã nhờ anh Vĩnh rút ra đưa cho mình.

Về phía chị Nhung, chờ lâu mà vẫn chưa thấy hồi âm về lịch để bay đi Đài Loan lao động, biết mình bị lừa, chị Nhung đã đến trình báo với cơ quan chức năng. Cơ quan công an huyện Minh Hóa sau đó đã vào cuộc điều tra và nhanh chóng tạm giữ Cao Thị Hiền.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục được điều tra mở rộng.

Chuyên đề