Quản lý nhà nước về đầu tư tại Tây Ninh: Quyết toán sai nhiều dự án

(BĐT) - Nhiều sai phạm từ lập kế hoạch bố trí và sử dụng vốn đầu tư dàn trải, lập dự toán cho công việc không có trong thiết kế, chọn “nhầm” nhà thầu, quyết toán sai nhiều dự án… đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chỉ ra tại Kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển bằng nguồn vốn nhà nước trong những năm qua tại tỉnh Tây Ninh.
Kết quả thanh tra tại Tây Ninh phát hiện giá trị giải ngân vượt giá trị khối lượng hoàn thành hơn 274 tỷ đồng. Ảnh: Tây Ninh
Kết quả thanh tra tại Tây Ninh phát hiện giá trị giải ngân vượt giá trị khối lượng hoàn thành hơn 274 tỷ đồng. Ảnh: Tây Ninh

Giải ngân lớn hơn giá trị khối lượng hoàn thành

Theo Kết luận thanh tra, Tây Ninh có 26 dự án được quyết định đầu tư trước năm 2014 nhưng không được bố trí vốn. Trong đó có 15 dự án hoàn thành trước năm 2014 và đã được phê duyệt quyết toán với giá trị hơn 6,5 tỷ đồng. Trong khi đó, 169 dự án được tỉnh này phê duyệt quyết định đầu tư trước năm 2014, được bố trí vốn nhưng không triển khai thực hiện, tổng mức đầu tư (TMĐT) hơn 1.490 tỷ đồng, vốn bố trí theo kế hoạch là 479,7 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó có 23 dự án đã giải ngân trước năm 2014 với giá trị giải ngân gần 79,5 tỷ đồng.

Liên quan đến những “lùm xùm” xung quanh việc giải ngân, Bộ KH&ĐT cho biết, trong giai đoạn 2009 - 2013, toàn tỉnh Tây Ninh có 1.347 dự án giải ngân không hết vốn bố trí theo kế hoạch, giá trị vốn bố trí theo kế hoạch không giải ngân hết là hơn 2.717 tỷ đồng; có 7 dự án có giá trị giải ngân lớn hơn vốn bố trí theo kế hoạch với giá trị lớn hơn là 5,681 tỷ đồng. Do việc giải ngân không hết vốn bố trí theo kế hoạch nên có 274 dự án có kế hoạch bố trí vốn lớn hơn TMĐT.

Đặc biệt, có 98 dự án có giá trị giải ngân lớn hơn giá trị khối lượng hoàn thành, với giá trị lớn hơn là hơn 274 tỷ đồng. Trong đó, có 78 dự án đã quyết toán hơn 522 tỷ đồng, có giá trị giải ngân lớn hơn giá trị khối lượng hoàn thành hơn 225 tỷ đồng. 

Lập dự toán công việc không có trong thiết kế

Đoàn thanh tra của Bộ KH&ĐT đã lựa chọn xác suất 29 dự án ở Tây Ninh để tiến hành kiểm tra. Kết quả cho thấy quá trình lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán còn nhiều sai sót, không đúng thiết kế được duyệt.

Cụ thể, có 2 dự án (cầu Quan Thị xã Tây Ninh, đường và cầu Tân Nam) đã lập dự toán cho các công việc không có trong thiết kế, làm tăng giá trị hợp đồng, giá trị nghiệm thu, thanh toán với tổng số tiền hơn 94 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 7 dự án gồm: Xây dựng Trường THCS An Thạnh, Trường THCS thị trấn Bến Cầu, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Trường THPT Tân Hưng, Trường THCS Bàu Năng, nâng cấp và mở rộng đường Tua Hai, đường nối Bến Phà Bến Đình với Quốc lộ 22B đã áp sai đơn giá vật liệu hơn 400 triệu đồng trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, làm tăng giá trị gói thầu xây lắp.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy có 5 dự án tính sai khối lượng, áp sai cự ly vận chuyển, loại đường; áp sai cước vận chuyển đá; chưa tách phần mặt đá nhựa tiêu chuẩn 4,5 kg/m2 khi tính toán khối lượng kết cấu; sử dụng biện pháp thi công không phù hợp; bù giá chi phí lán trại không đúng quy định làm tăng giá trị nghiệm thu, thanh toán hơn 300 triệu đồng. Đó là các dự án Trường THCS Võ Văn Truyện, Trường Mầm non Thạnh Đông, Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu, Nâng cấp Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh, Nâng cấp và mở rộng Hương lộ 12. 

Phê duyệt “nhầm” nhà thầu trúng thầu

Kết luận thanh tra nêu rõ, trong công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn đấu thầu chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 58/2008/NĐ-CP, Nghị định số 85/2009/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn liên quan.

Theo đó, nhà thầu không đủ điều kiện vẫn được phê duyệt trúng thầu. Cụ thể, tại 3 dự án: Đường An Phú Khương - Suối Khâu, Trường THCS Võ Văn Truyện, Trường THCS An Thạnh đã xảy ra tình trạng một số hồ sơ dự thầu chưa đạt các tiêu chí về năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (không có đầy đủ tài liệu để chứng minh về máy móc, thiết bị, tài chính và nhân sự chủ yếu) nhưng vẫn được đánh giá đủ điều kiện và được phê duyệt trúng thầu.

Bên cạnh đó, Kết luận thanh tra còn cho biết, hồ sơ mời thầu của một số dự án còn sai sót nhưng vẫn được phê duyệt để đấu thầu. Đơn cử như các dự án: Trường THCS Long Khánh, Trường THCS Thị trấn Bến Cầu, đường Tôn Đức Thắng, đường Thạnh Bình - Xóm Chàm - Thạnh Bắc…

Qua kết quả thanh tra, Bộ KH&ĐT kiến nghị xử lý tài chính đối với 29 dự án, công trình có sai sót về khối lượng, đơn giá, định mức, chi phí vận chuyển, bù giá nhân công, vật liệu, máy thi công trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán; nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo thu hồi về ngân sách nhà nước và giảm trừ khi thanh, quyết toán dự án với số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Phê duyệt đầu tư tràn lan

Theo Kết luận thanh tra công bố mới đây của Bộ KH&ĐT, tính đến hết năm 2013, tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt quyết định đầu tư cho 1.848 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu hơn 16.460 tỷ đồng. TMĐT sau lần điều chỉnh cuối cùng là hơn 15.478 tỷ đồng. Trong đó, trước năm 2009 có 205 dự án được phê duyệt quyết định đầu tư với TMĐT ban đầu là hơn 6.140 tỷ  đồng; giai đoạn 2009 -2013 có 1.642 dự án được phê duyệt với TMĐT ban đầu hơn 10.320 tỷ đồng. Như vậy, trong giai đoạn 2009 - 2013, giá trị TMĐT của các dự án phê duyệt mới (khoảng hơn 10.320 tỷ đồng) đã vượt kế hoạch bố trí vốn của giai đoạn này (khoảng hơn 8.303 tỷ đồng) là hơn 2.016 tỷ đồng, chưa tính đến nhu cầu vốn cần bố trí cho 205 dự án chuyển tiếp trước năm 2009 (còn khoảng 4.974 tỷ đồng chưa được bố trí vốn).

Tính đến cuối 2013, toàn tỉnh Tây Ninh đã giải ngân được hơn 6.353 tỷ  đồng.  Như vậy, so với TMĐT sau lần điều chỉnh cuối cùng thì số vốn còn lại cần phải bố trí trong thời gian tới là hơn 9.125 tỷ đồng. Như vậy, nếu không phê duyệt dự án đầu tư mới, cũng như không điều chỉnh tăng TMĐT của các dự án đã phê duyệt và theo mức vốn bố trí bình quân hiện tại (khoảng hơn 1.660 tỷ đồng/năm) thì phải mất khoảng 6 năm (tính từ năm 2014), tỉnh Tây Ninh mới bố trí đủ vốn cho các dự án đã phê duyệt quyết định đầu tư (số vốn còn lại chưa được bố trí là hơn 9.125 tỷ đồng).

Chuyên đề