Phú Yên: Vụ tham ô hơn 2,8 tỷ đồng ở TAND tỉnh: 4 bị cáo được giảm nhẹ hình phạt

Ngày 26/5, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với vụ án 4 cán bộ ở TAND tỉnh Phú Yên tham ô hơn 2,8 tỷ đồng.

Cuối tháng 12/2019, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại TAND tỉnh này và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Phước (nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên) 15 năm 6 tháng tù, bị cáo Trương Công Lộc (nguyên phụ trách kế toán) 17 năm tù, Huỳnh Thị Nhã Nhàn (nguyên thủ quỹ) 15 năm tù và Ngô Thị Phương Thảo (nguyên kế toán) 3 năm tù.

4 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi nhận mức án của TAND tỉnh Phú Yên ở phiên xét xử sơ thẩm, cả 4 bị cáo đều cho rằng đây là mức án nặng mà bản thân phải nhận nên đồng loạt gửi đơn kháng cáo.

Trong đó, bị cáo Phước cho rằng mình là người có công “vạch trần” vụ việc tham ô nên nhận mức án trên là quá nghiêm khắc.

Bị cáo Phước trình bày với Hội đồng xét xử

“Sau khi nghe bị cáo Thảo báo có việc tham ô tài sản của bị cáo Lộc, tôi đã chỉ đạo rà soát và báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên khi sự việc vỡ lở thì tôi lại chịu hình phạt rất nặng. Thật đau xót!” – bị cáo Phước nói tại phiên tòa sáng nay.

Đồng thời trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Phước đã khắc phục thêm số tiền là 50 triệu đồng, bị cáo Lộc khắc phục 26 triệu đồng.

Qua quá trình làm việc với các bên liên quan, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét thấy các bị cáo trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả; Các bị cáo Phước, Nhàn mang nhiều bệnh tật; Bị cáo Thảo có vai trò thứ yếu, nuôi 2 con nhỏ… Vì vậy chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo và sửa bản án sơ thẩm đối với từng bị cáo.

Theo đó, tuyên phạt bị cáo Lê Văn Phước 12 năm 6 tháng tù, bị cáo Trương Công Lộc 14 năm tù, Huỳnh Thị Nhã Nhàn 13 năm tù và Ngô Thị Phương Thảo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Cả bốn bị cáo đều phạm tội tham ô tài sản.

4 bị cáo nghe tòa tuyên án

Về trách nhiệm dân sự, tòa cũng tuyên buộc các bị cáo này phải khắc phục toàn bộ số tiền đã tham ô cho Nhà nước là hơn 2,8 tỷ đồng.

Như Dân trí đã đưa tin, từ năm 2010 đến tháng 8/2017, 4 bị cáo là Phước, Lộc, Nhàn, Thảo đã lập khống chứng từ rút toàn bộ số tiền từ các khoản tiền ngân sách tỉnh Phú Yên, ngân sách TAND tối cao, ngân sách trung ương chi thanh toán lương, tiền thanh toán may trang phục và tiền tiêu vặt khi đi tập huấn ở nước ngoài, chia nhau tiêu xài cá nhân.

Trong đó, bị cáo Phước cùng ba thuộc cấp đã chiếm đoạt ngân sách địa phương hơn 700 triệu đồng và gần 1 tỷ đồng tiền tạm ứng nguồn vốn ngân sách trung ương.

Đồng thời, từ tháng 6/2013 đến tháng 8/2017, bị cáo Lộc đã liên tục lập khống 51 chứng từ chi trả lương của ông V.X.H. (chánh án tòa hình sự nghỉ hưu) chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng. Sau khi nhận được tiền lương khống hàng tháng, Lộc trực tiếp rút tiền rồi chia cho Phước từ 6 – 10 triệu đồng, Thảo 2 triệu đồng.

Chuyên đề