Phú Yên: Cựu hiệu trưởng trường mầm non chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Do nợ nần, cựu Hiệu trưởng trường Mầm non xã Xuân Thọ 2, (TX. Sông Cầu, Phú Yên) đã nhờ 37 người không phải là giáo viên của trường mình đứng tên để vay tín chấp. Sau khi 28 hồ sơ được ngân hàng duyệt với số tiền hơn 5 tỷ đồng, cựu hiệu trưởng đã chiếm đoạt toàn bộ để tiêu xài cá nhân.

VKSND tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lệ Hiền (cựu Hiệu trưởng trường Mầm non xã Xuân Thọ 2, TX. Sông Cầu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, năm 2010, vợ chồng Hiền vay tiền ngân hàng và một số người khác để sử dụng cá nhân đến khoảng đầu năm 2016 không còn khả năng trả nợ.

Qua tìm hiểu, Hiền biết được một số ngân hàng có chính sách cho cán bộ, công nhân, viên chức của các trường vay tín chấp. Hồ sơ thủ tục vay đơn giản vì chỉ cần bản phô tô các giấy tờ tùy thân và chữ ký xác nhận của lãnh đạo trường nơi giáo viên đó công tác.

Với tâm lý cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, Hiền đã nhờ 37 người không phải là giáo viên của trường mình làm hiệu trưởng đứng tên hợp đồng vay tiền. Từ tháng 7/2016 đến tháng 02/2018, Hiền đã làm giả 48 bộ hồ sơ vay tiền gồm các giấy từ như: giả sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, bảng thanh toán tiền lương, giả chữ ký xác nhận của kế toán, chữ ký của Chủ tịch Công đoàn… Còn Hiền ký xác nhận với tư cách là hiệu trưởng của các giáo viên giả đứng tên vay tiền.

48 hồ sơ này được gửi đến các ngân hàng, nhưng chỉ có 28 hồ sơ được duyệt. Tổng số tiền giải ngân đối với 28 hồ sơ là hơn 5 tỷ đồng. Số tiền này được Hiền chiếm đoạt toàn bộ nhằm mục đích tiêu xài cá nhân.

Tại cơ quan Công an, Hiền khai rằng đối với 28 người giúp sức trong việc lừa đảo đã được Hiền chi 445 triệu đồng tiền “hoa hồng”.

Chuyên đề