Phó Giám đốc giả chữ ký Giám đốc để chiếm đoạt tiền công ty

Sau khi bán 70% cổ phần công ty, nữ Phó giám đốc và là cựu Chủ tịch HĐQT đã giả mạo chữ ký của Chủ tịch HĐQT mới, người đại diện theo pháp luật để rút tiền của công ty.

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Minh Lợi (SN 1974, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, CTCP Đầu tư thương mại Kim Lợi Thành do Nguyễn Thị Minh Lợi làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc.

Tháng 12/2015, Công ty Kim Lợi Thành ký hợp đồng với CTCP Ngôi sao An Bình (do Tập đoàn Bảo Việt, Geleximco, Công ty Xây dựng Hà Nội thành lập) để thi công phần sơn bả trần thạch cao từ tầng hầm B2 đến tầng 12 tòa nhà 27A dự án thành phần khu nhà ở cao tầng CT2 thuộc Khu đô thị Thành phố Giao lưu (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội). Giá trị hợp đồng là hơn 4,3 tỷ đồng.

Do công ty thiếu vốn, bị can Lợi ký hợp đồng chuyển nhượng 70% cổ phần của mình cho bà Trần Thị Nam Lan và làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Bà Lan là người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc mới. Bị can Lợi là Phó giám đốc.

Sau đó, bà Lan đã rót vốn để công ty có tiền thi công theo hợp đồng với CTCP Ngôi sao An Bình.

Quá trình thanh toán, bị can Lợi đã làm giả giấy ủy quyền của bà Lan với nội dung ủy quyền cho Lợi ký các hồ sơ giấy tờ liên quan việc thực hiện hợp đồng nói trên. Sau đó, Lợi đã ký các giấy tờ làm thủ tục thanh toán hơn 1,1 tỷ đồng để chuyển tiền về tài khoản cũ của Công ty ở Agribank chi nhánh Hà Tây rồi rút ra chiếm đoạt.

Đáng chú ý, trong vụ án này, có vai trò của một nhân viên ngân hàng là Nguyễn Thị Lan Phương. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lan Phương khai từng là kế toán của Công ty Kim Lợi Thành từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2015, hiện đang là nhân viên ngân hàng Agribank - chi nhánh Hà Tây.

Tháng 6/2016, bị can Lợi có gọi điện cho Nguyễn Thị Lan Phương nhờ rút tiền hộ và nói: Từ lúc mở tài khoản, không thay đổi gì, Phương vẫn là Kế toán trưởng, Lợi vẫn là Giám đốc. Rồi Lợi mang dấu của công ty đến ngân hàng ký đóng dấu vào ủy nhiệm chi rút hơn 1,1 tỷ đồng. Bản thân Phương không được hưởng lợi, không biết mục đích chiếm đoạt của Lợi mà chỉ giúp Lợi.

Tài liệu điều tra xác định Phương không đồng phạm với Lợi nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Với hành vi này, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội truy tố Nguyễn Thị Minh Lợi tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt 12 -20 năm hoặc tù chung thân.  

Chuyên đề