Phát hiện nhiều vi phạm về quản lý và sử dụng đất

(BĐT) - Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, trong năm 2016, Tổng cục đã triển khai thực hiện xong 5 đoàn thanh tra theo kế hoạch tại các tỉnh: Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, An Giang và Lâm Đồng. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Trong đó, có 2 đoàn thanh tra được thành lập để thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trong quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Gia Lai và Đắk Nông đối với 4 nông, lâm trường.

Qua thanh tra, đã phát hiện cả 4 nông, lâm trường này đều có các vi phạm. Các sai phạm chủ yếu bao gồm: chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về quản lý đất đai (ký hợp đồng thuê đất, đăng ký biến động sau khi Nhà nước đã thu hồi một phần diện tích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); không lập quy hoạch chi tiết, không thực hiện theo đúng nội dung trong Đề án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giao đất trái thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích với diện tích 1,7297 ha (cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở); chưa thực hiện việc chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất với diện tích 1.652,68 ha đất rừng sản xuất, đất chưa có rừng trong quy hoạch rừng sản xuất; và cho thuê đất trái pháp luật.

Cũng trong năm 2016, Tổng cục Quản lý đất đai còn tổ chức 3 đoàn thanh tra thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trong việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại 3 tỉnh là Bình Phước, An Giang, Lâm Đồng. Kết quả, đã phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm của UBND cấp huyện, xã.

Ngoài ra, trong năm 2016, Tổng cục đã chủ trì tổ chức 15 đoàn kiểm tra kiểm tra việc xử lý thông tin phản ánh của báo chí và phản ánh qua Đường dây nóng; đồng thời thực hiện giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 13 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, đã hướng dẫn và đôn đốc giải quyết 73 trường hợp phản ánh qua Đường dây nóng về Bộ TN&MT, trong đó có 10 trường hợp đã được giải quyết ngay trong thời gian kiểm tra tại địa phương. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cũng cho thấy, có nhiều trường hợp phản ánh không đúng (chiếm 31%) và phản ánh không đúng địa chỉ để giải quyết (khoảng 10%).                

Chuyên đề