Phát hiện nhiều sai phạm trong giao đất, giao rừng tại Bình Phước

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) yêu cầu tỉnh Bình Phước thu hồi 13,8 tỷ đồng đối với các sai phạm trong công tác chấp hành pháp luật, giao đất, giao rừng tại địa phương này trong giai đoạn 2008 - 2013.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong Kết luận thanh tra vừa được công bố, TTCP cho biết, trong tổng số 8 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Bình Phước đã chia nhỏ 4 KCN thành 15 KCN, nhưng không báo cáo Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện. Có 2 KCN với diện tích 5.099 ha không có trong quy hoạch được phê duyệt, nhưng lại được UBND Tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, đến thời điểm thanh tra cả 2 KCN này chưa triển khai thực hiện, đã thu hồi chủ trương đầu tư 1 KCN.

Cũng theo TTCP, trong số 17 cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích 525 ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có 13 CCN với diện tích 438 ha chưa được triển khai thực hiện; 3 khu dân cư thương mại với diện tích 180,98 ha triển khai thực hiện trước, sau đó mới được bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 2011 - 2015. “UBND các huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Bình Phước đều có trách nhiệm trong vụ việc này”, TTCP cũng chỉ rõ.

Đáng chú ý, theo TTCP, năm 1997, tỉnh Bình Phước đã quy hoạch 351.605 ha đất sử dụng vào mục đích lâm nghiệp, tuy nhiên đến năm 2007, Tỉnh lại thực hiện quy hoạch lại và đưa 162.725 ha đất rừng ra khỏi đất lâm nghiệp nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng. Việc làm này được xác định là sai quy định và không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây bức xức trong dư luận.

Ngoài các sai phạm liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhiều dự án đầu tư trồng cây công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng để xảy ra sai phạm. UBND Tỉnh đã có biện pháp xử lý, tuy nhiên do chính sách chưa thống nhất nên chưa tạo được đồng thuận từ phía doanh nghiệp và người dân như trường hợp của Công ty TNHH MTV Kinh doanh nông lâm nghiệp Hương Phước Trường hay Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Bình Phước…

Kết luận thanh tra của TTCP còn cho biết, quá trình kiểm tra việc quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã phát hiện hơn 233 ha đất được giao không qua đấu giá. Cụ thể, Chi cục Thuế các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long có nhiều sai phạm trong việc không khấu trừ giá trị quyền sử dụng đất vào tiền thuê đất lẽ ra tổ chức, cá nhân phải nộp đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh… Tính riêng tại Dự án Khu dân cư Đại Nam (98 ha), khu dân cư của Công ty CP Kinh doanh Nhà Bình Phước (17,5 ha) và Dự án thị trấn Tân Phú (16 ha) thì số tiền thất thu là 13,8 tỷ đồng.

TTCP cũng chỉ ra một số sai phạm trong việc xác định tiền thuê đất không đúng đối với các dự án: Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư), dự án trồng cao su của Công ty CP Đại Minh, dự án của Công ty TNHH Bình An...          

Chuyên đề