Phát hiện hàng giả, hàng nhái ở Saigon Square

Sau khi bị quản lý thị trường phát hiện bán hàng giả, nhái, nhiều quầy hàng tại Saigon Square, Lucky Plaza phủ bạt, đóng cửa.

Ngày 10/1, nhiều gian hàng tại Saigon Square và Lucky Plaza đóng cửa, treo biển nghỉ bán. Hiện tượng này xảy ra khi lực lượng quản lý thị trường TP HCM quay lại kiểm tra đột xuất sau hai ngày truy quét tại đây.

Trước đó, trong đợt kiểm tra hàng giả, hàng nhái lần thứ hai tại Saigon Square, quản lý thị trường TP HCM vẫn phát hiện lượng hàng giả các thương hiệu lớn được bày bán. Quản lý thị trường đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng LV, Gucci, Montblanc, Prada... tại 14 điểm kinh doanh ở hai trung tâm thương mại trên. Ước tính số hàng thu giữ lên tới hàng trăm triệu đồng.

Loạt gian hàng tại Saigon Square nghỉ bán. Ảnh: QLTT HCM

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, năm 2020 sẽ dồn toàn lực để truy quét hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại các địa điểm kinh doanh, chợ lớn ở các tỉnh, thành phố. Mỗi địa bàn quản lý thị trường sẽ kiểm tra liên tục trong nhiều ngày và đột xuất quay lại kiểm tra khi cần.

Theo kế hoạch, năm 2020 quản lý thị trường sẽ mở các đợt cao điểm kiểm tra, đấu tranh tại một số địa bàn nổi cộm, trong số này có các trung tâm thương mại, chợ nổi tiếng như Chợ Đồng Xuân (Hà Nội), Bến Thành, Saigon Square, An Đông... (TP HCM), chợ Đầm Hà, Hạ Long (Quảng Ninh)...

"Chúng tôi muốn để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng", ông Đạt cho biết.

Theo ông, mục tiêu là đến giữa năm nay, một nửa cơ sở tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm. Con số này sẽ tăng lên 90-100% vào cuối năm 2020.

Chuyên đề