"Phan Van Anh Vu" bị giữ ở Singapore là Vũ "nhôm"

Thông tin này được luật sư của Phan Van Anh Vu ở Singapore khẳng định hôm qua 3.1.
Hình ảnh Phan Van Anh Vu trên tờ The Straits Times
Hình ảnh Phan Van Anh Vu trên tờ The Straits Times

Cụ thể, trả lời Thanh Niên, ông Choo Zheng Xi (Remy), 1 trong 3 luật sư đại diện cho người tên Phan Van Anh Vu bị tạm giữ tại Singapore, cho biết đã gặp thân chủ của mình tại trại tạm giam ở Singapore chiều 3.1.

Qua hình ảnh báo chí đăng tải những ngày qua, luật sư Choo khẳng định thân chủ mình chính là Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, người bị cơ quan chức năng VN khởi tố và phát lệnh truy nã. “Ông ấy cho biết đang rất lo ngại về tình hình của bản thân”, ông Choo nói.

Trước đó, Cục Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) ngày 2.1 thông báo một người tên “Phan Van Anh Vu” đã bị bắt vào ngày 28.12.2017 vì vi phạm Đạo luật Di trú. Các luật sư của ông Vũ đã nộp đơn lên Cục Xuất nhập cảnh và tòa án yêu cầu giải thích rõ nguyên nhân thân chủ mình bị tạm giữ. Dự kiến tòa án sẽ mở phiên thẩm vấn vào ngày 18.1, Reuters dẫn lời một luật sư của ông Vũ cho hay.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của Thanh Niên, một cán bộ Đại sứ quán VN tại Singapore ngày 3.1 cho biết đại sứ quán đã biết thông tin về việc ICA thông báo giới chức nước này bắt giữ một người có tên Phan Van Anh Vu vào ngày 28.12.2017. Cũng theo cán bộ này, đại sứ quán phải xác minh và sẽ tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết theo chức năng nhiệm vụ nếu đây đúng là công dân VN.

Vấn đề Vũ “nhôm” cũng đã được ông Đặng Vân (cán bộ hưu trí sinh hoạt tại CLB Thái Phiên) đưa ra tại cuộc gặp giữa CLB này với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vào chiều 3.1. “Cần làm rõ và xử lý, vì sao Vũ “nhôm” khống chế, chi phối được lãnh đạo của chúng ta trong nhiều năm nhưng không dám nói ra. Chúng tôi đề nghị nghiên cứu kỹ việc này. Sáng nay (3.1) chúng tôi nghe thông tin đã bắt được Vũ “nhôm” ở Singapore rồi, chúng tôi mong rằng có cách nào đó đưa được về để xử lý, để làm rõ những việc liên quan”, ông Vân nói.

Trao đổi với các cán bộ hưu trí, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhìn nhận cái sai của Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian vừa qua đó là nguyên tắc tập trung dân chủ chưa đạt. “Câu chuyện đất cát và tới đây sẽ có những câu hỏi. Giờ báo chí bắt đầu đăng: tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công như thế mà không phải người khác? Rõ ràng phải xem lại quy trình nguyên tắc quản lý làm sao cho chuẩn mực”, ông Nghĩa nói.

Liên quan đến việc xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức sau Kết luận 292 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Nghĩa cho hay Ban Thường vụ đã có kế hoạch 41, 43 tiến hành kiểm điểm. Hiện các đơn vị cơ sở cũng đang tiến hành kiểm điểm theo Kết luận 292.

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương luật), văn bản cao nhất về hình sự mà VN ký với Singapore hiện nay là Hiệp định Tương trợ tư pháp Asean 2004. Tuy nhiên, trong hiệp định này lại không có điều khoản về bắt giữ hay dẫn độ cá nhân nào giữa hai nước.

“Thông thường thì hai nước sẽ ký với nhau một hiệp ước về dẫn độ, bắt giữ riêng biệt để thực hiện công việc này. Hiện nay VN và Singapore chưa ký văn bản này. Vì vậy tùy vào từng trường hợp cụ thể, hai bên sẽ sử dụng nguyên tắc có đi có lại trong giao tiếp quốc tế và thực hiện việc dẫn độ”, luật sư Công nêu và đưa ra một khả năng rằng có thể Singapore sẽ không áp dụng quy định về dẫn độ hay bắt giữ cho phức tạp, rắc rối “mà họ chỉ căn cứ vào việc Vũ “nhôm” vi phạm luật Di trú để truất quyền được cư trú của đối tượng này. Khi đó, Vũ “nhôm” sẽ bị trả về nước mà mình có quốc tịch.

Nguyên thẩm phán TAND TP.HCM Nguyễn Minh Cảnh nhận định do Vũ “nhôm” vi phạm luật Di trú của Singapore nên có thể bị trục xuất khỏi quốc gia này, khi đó, bằng nghiệp vụ của mình, Cơ quan chức năng của VN sẽ bắt giữ Vũ “nhôm” kịp thời. 

Chuyên đề