Ông Văn Hữu Chiến: Biết thế không lên làm Phó Chủ tịch!

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, ông ký các văn bản liên quan đến việc chuyển nhượng dự án, nhà, đất công sản cho Vũ “nhôm” là do phân công. Bản thân ông không muốn lên làm Phó Chủ tịch. “Lên mà phức tạp thế này tôi thấy không lên là đúng” - lời ông Chiến.
Bị cáo Văn Hữu Chiến.
Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Không quen biết, bàn bạc với Vũ “nhôm”

Chiều 7/1, bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Phó Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trình bày phần tự bào chữa của mình. Trước đó, ông Chiến bị đề nghị tuyên phạt từ 18-20 năm tù về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Đứng trước bục, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cho biết, khi nghe VKS luận tội “tôi rất bàng hoàng, không bao giờ nghĩ đến mức án quá nặng như vậy”.

Ông Chiến mong tòa xem xét bối cảnh phạm tội, thời điểm đó Đà Nẵng là địa phương khó khăn nhưng được giao đến năm 2020 phải là thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên rất khó.

“Từ một thành phố có 1 bến phà đến 10 cây cầu như vậy lấy tiền đâu ra? Các bị cáo lao đầu vào làm việc say sưa để có thành quả như vậy. Đất từ vài triệu/m2 đến giờ vài trăm triệu/m2 mà lấy giá bây giờ tính thiệt hại cho chúng tôi.” - ông Chiến nói.

Theo trình bày của bị cáo Chiến, ông làm việc có quy chế, không thể UBND tự làm mà có sự giám sát của Thành ủy, HĐND thành phố. Quy chế làm việc của UBND TP rõ ràng. Cá nhân ông là Phó Chủ tịch được phân công phụ trách một số lĩnh vực để xử lý công việc được Chủ tịch phân công. Trong thời gian làm Phó Chủ tịch, việc bán nhà, giao dự án… do Chủ tịch thực hiện, ông không tiến hành.

“Viện kiểm sát cũng nhìn nhận tôi không nhận bất cứ lợi ích nào từ Phan Văn Anh Vũ. Tôi không quen biết, bàn bạc gì với Vũ, cái này hồ sơ vụ án rất rõ.

Có quy kết tôi có một số việc không đúng, về tội danh không khách quan, không đúng việc tôi làm vì Phó Chủ tịch chỉ giúp việc. Thậm chí tôi chưa ký văn bản, cấp dưới đã thu tiền rồi chứng tỏ quyết định của tôi chỉ mang tính hình thức.” - ông Chiến trình bày.

Về bồi thường thiệt hại, ông Chiến cho rằng, không gây ra thiệt hại nào, không được tham gia đàm phán, không dược tham gia từ đầu với dự án 29 ha ở Đa Phước.

Theo ông Chiến, khi đó, Chủ tịch UBND TP khẳng định, đất này không sạch và giao cho công ty 79 thực hiện dự án liên doanh với nước ngoài theo thỏa thuận nguyên tắc ban đầu. Trên căn cứ của cơ quan chức năng, bị cáo ký để hoàn thiện hồ sơ.

Vẫn lời ông Chiến, việc chỉ đạo các cơ quan cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội là không đúng. Trong thời kỳ làm Phó Chủ tịch, ông không có chỉ đạo nào, điều này thể hiện rõ trong hồ sơ. Với cáo buộc đồng phạm, giúp sức cho Trần Văn Minh phạm tội, bị cáo Chiến cho hay, bản thân ông thấy không đúng với bản chất bởi các đơn thư ban đầu không đến chỗ tôi mà đến chỗ Chủ tịch.

“Tôi không ký tắt, ký ngang, bút phê gì cả và không làm việc gì sai nguyên tắc. Tôi và anh Minh không bàn bạc, thảo luận. Anh Minh không chỉ đạo tôi làm việc này, việc kia. Những việc như thế anh Minh đã quyết định tôi không có ý kiến. Tôi làm theo phiếu trình lên của cơ quan tham mưu.” - bị cáo Chiến nói.

"Lên mà phức tạp thế này tôi thấy không lên là đúng!"

Đối với dự án số 16 Bạch Đằng, bị cáo Chiến cho biết, khu đất được giao cho Vũ “nhôm” khi ông lên làm Chủ tịch UBND và đã quyết định đấu giá nhưng có văn bản 2012 của Bộ trưởng Bộ Công an xin nhà 16 Bạch Đằng để phát triển tiềm lực công an.

“Tôi phân vân, chuyển cho các cấp họp. Sau đó Sở TNMT có báo cáo đề nghị cho thuê 50 năm, trả tiền một lần. Tôi có xin ý kiến của Bí thư, Chủ tịch HĐND cũng đồng ý. Tôi đưa ra giao ban, bàn thảo để cân nhắc Luật Đất đai và Luật Công an nhân dân. Luật công an quy định mọi tổ chức, cá nhân đều phải giúp lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ.

Lúc đó, tôi là Chủ tịch, tôi nghĩ không nên đặt các vấn đề khác lên trên lợi ích an ninh quốc gia... Đồng chí Bộ trưởng đề nghị chuyển nhượng cho công ty bình phong của công an nhưng chúng tôi chỉ cho thuê. Còn quyết định giá, làm giá thế nào thì đồng chí Chủ tịch kế nhiệm tôi quyết định, tôi không biết.” - ông Chiến phân trần.

“Tôi mong HĐXX xem xét tội của tôi không thế đâu, sáng tôi nghe đề nghị mức án rất bàng hoàng. Tôi có bị mức án đó không, việc tôi làm là hoàn toàn vì lợi ích của thành phố, không có lợi ích cá nhân.” - bị cáo Chiến trình bày.

Ngoài ra, ông Chiến cũng mong HĐXX xem xét vì thành phố Đà Nẵng thời gian đó có Bí thư tính cách như vậy.

“Có những việc đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND tuyên bố cấp trên chỉ đạo, cấp dưới thực hiện, không có ý kiến gì thêm. Đó là áp lực và tôi nói như vậy chỉ mong muốn HĐXX xem xét.” - ông Chiến cho hay.

Cuối phần trình bày, ông Chiến nói: “Anh em bảo tôi lên làm Phó Chủ tịch nhưng tôi chỉ mong làm việc trong ngành giao thông. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức hồi còn sống bảo tôi lên nhưng tôi không muốn, sau vẫn lên (lên chức Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - PV). Lên mà phức tạp thế này tôi thấy không lên là đúng.”.

Chuyên đề