Ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo, chấp nhận bản án chung thân

Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch PVN và cựu Chủ tịch PVX Trịnh Xuân Thanh liên quan đến hành vi Cố ý làm trái tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 dự kiến từ 7/5 đến 16/5. Thông tin từ thư ký phiên tòa, ông Trịnh Xuân Thanh đã bất ngờ rút kháng cáo.

Sáng ngày 7/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội chính thức mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC, mã PVX-HNX).

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 7/5 đến 16/5 dưới sự điều hành của Chủ tọa thẩm phán Nguyễn Văn Sơn.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc đã có 15/22 bị cáo trong vụ án và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVX, kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã quy kết. Trên cơ sở đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận án chung thân với hai tội danh Tham ô tài sản và Cố ý làm trái.

Tuy nhiên, thực hiện thủ tục khai mạc, thư ký phiên tòa bất ngờ cho biết bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đơn xin rút kháng cáo.

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch PVN cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo khi còn là người lãnh đạo tại PVN. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng và quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

Bản án sơ thẩm trong vụ án liên quan hai nhà máy nhiệt điện này vừa được tuyên trước đó 4 tháng vào 22/1/2018. Theo bản án, ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT PVN), ông Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVX) cùng các bị cáo đều giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế nhà nước và khi được giao dự án mang tầm quan trọng chiến lược của nhà nước đã lợi dụng vị trí đặc thù để gây sai phạm. Trong đó, dù chưa làm thủ tục chọn nhà thầu, nhưng 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết giao PVX thực hiện gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo hình thức chỉ định thầu.

Ngoài tội cố ý làm trái, ông Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm còn liên quan hành vi tham ô 13 tỷ đồng qua việc lập khống hồ sơ thiết kế, nghiệm thu, thanh quyết toán bốn hạng mục tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch (ở Hà Tĩnh).

Chuyên đề