Ông Hà Văn Thắm phủ nhận OceanBank bị thiệt hại 1.600 tỷ đồng

Sáng nay, nhiều lãnh đạo OceanBank đồng loạt khai việc chi lãi ngoài hợp đồng không gây thiệt hại, không phạm tội.
Bà Thủy khai trước HĐXX sáng nay.
Bà Thủy khai trước HĐXX sáng nay.

Sáng 31/8, ngày thứ tư xét xử vụ án xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương – OceanBank, TAND Hà Nội tập trung thẩm vấn, làm rõ hành vi chủ mưu của cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm về việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng. Liên quan vụ án là 34 lãnh đạo các chi nhánh.

Theo cáo buộc, với việc chi lãi ngoài nhằm níu chân khách hàng, ông Thắm đã chỉ đạo cấp dưới dùng số tiền khủng để chăm sóc các khách hàng lớn, doanh nghiệp, cá nhân… Thực hiện chỉ đạo này của ông Thắm, từ hội sở đến chi nhánh, phòng giao dịch đã chuyển tiền cho khách hàng và bị cơ quan tố tụng xác định đã gây thiệt hại cho OceanBank.

Trả lời về việc này, ông Thắm nói: “Đó không phải là thiệt hại. Bị cáo là cổ động lớn của Oceanbank, không có lý do gì lại gây thiệt hại cho ngân hàng của mình”.

Tương tự, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) cho rằng không thể coi đây là tiền thiệt hại. Theo bà, nếu không chi ra khoản đó, ngân hàng không thể huy động được tiền gửi, không thể cho vay để tạo ra doanh số, không tạo được công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên. “Thiệt hại là khoản chi ra không thu hồi được, nhưng việc chi này thực tế đã tạo ra công ăn việc làm, nộp thuế cho ngân sách", bị cáo Thủy trình bày.

Bà Thủy cũng phủ nhận cáo buộc của cơ quan công tố khi bị quy kết đã thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo OceanBank. Cựu phó tổng giám đốc OceanBank cho rằng người thực hành phải đàm phán, chi tiền cho khách hàng, còn mình "chỉ là người giúp sức, trong tình trạng thụ động".

Bị cáo khai thời điểm năm 2009-2014 có nhiều ngân hàng chi vượt trần lãi suất nhưng không có trường hợp nào bị xử lý hình sự, cũng không có cảnh báo nào từ cơ quan chức năng về việc này.

“Nếu như biết đó là vi phạm hình sự, bị cáo tin từ ban lãnh đạo đến các cấp chuyên viên không đời nào đánh đổi để thực hiện hành vi bị quy kết là vi phạm hình sự như thế”, bà Thủy trình bày.

Bị gọi thẩm vấn sau bà Thủy, bị cáo Nguyễn Thị Nga (cựu trưởng ban kế toán OceanBank) cho rằng trong bố cảnh tài chính chung giai đoạn đó, OceanBank buộc phải làm như vậy.

"Nhìn thấy khách hàng đến rút tiền ào ào như rút ruột rút gan của mình thì các lãnh đạo ngân hàng hay lãnh đạo chi nhánh bắt buộc phải làm như vậy. Nhưng trong quá trình họ làm như vậy thì cơ quan chức năng ở đâu? Tại sao lại tạo ra “cái bẫy” để vô tình đẩy các cán bộ ngân hàng vào lao lý", cựu trưởng ban kế toán OceanBank nói và cho rằng hàng chục bị cáo là cán bộ của OceanBank đang hầu tòa lúc này đều là “hình nhân dự bị”.

“Chúng tôi dù không tư lợi một đồng, không tham ô, tham nhũng lại phải vướng  tù tội”, bị cáo Nga nghẹn ngào.

Cùng chung việc phủ nhận cáo buộc, cựu giám đốc khối nguồn vốn Nguyễn Hoài Nam nói trước vành móng ngựa rằng: “Với tội danh bị cáo buộc, anh em rất khó lòng chấp nhận”.

Giải thích về nội tình "sức khỏe" của OceanBank, cựu giám đốc khối nguồn vốn khai OceanBank thực tế đã trải qua ba cuộc khủng hoảng. Lần đầu vào năm 2008, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nói chung. Lần thứ hai vào năm 2011 đến 2012, khi Oceanbank dừng chi ngoài lãi suất khiến lượng tiền rút ra ồ ạt. Thời điểm đó, dù ngân hàng chưa mất thanh khoản nhưng rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn khiến. Ban điều hành buộc phải ra quyết định tiếp tục chi ngoài lãi suất. Lần thứ ba diễn ra sau khi Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) bị bắt hồi đầu năm 2015.

Cho rằng chi ngoài lãi suất cho khách hàng là để cứu ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thu Ba (cựu giám đốc khối ngân hàng bán lẻ) khai trong bối cảnh lạm phát 18% mà trả lãi không quá 14% như quy định thì "còn ai gửi tiền vào ngân hàng". "Khách hàng gửi tiền đòi hỏi tỷ lệ lãi suất tối thiểu phải bù đắp được lạm phát, điều đó không hề vô lý”, bị cáo trình bày.

Theo cựu giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, hệ thống ngân hàng lúc đó rơi vào tình trạng mất thanh khoản nghiêm trọng, phải giữ được lượng huy động tiền gửi mới bảo đảm được tính thanh khoản, Vì thế, các nhà băng bắt buộc phải tham gia vào cuộc chạy đua lãi suất. "Đó là phản ứng phù hợp với tình hình thị trường. Nếu có sai phạm thì thuộc về trách nhiệm của người quản trị điều hành, chứ không phải cấp dưới", bà nói.

Bà Ba cho hay, không nhận được bất cứ cảnh báo, yêu cầu, lên tiếng nào của Ban kiểm soát nội bộ của OceanBank, thanh tra thuế... Thời điểm đó ông Bùi Văn Hải làm Trưởng ban kiểm soát cũng không có cảnh báo nào với cán bộ ngân hàng. Trước lời khai này, chủ tọa cho hay sẽ triệu tập ông Hải đến phiên tòa để đối chất.

Được yêu cầu trả lời về những lời khai trên, cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm nói: "Rất đúng. Nếu các bị cáo không làm theo chủ trương này thì OceanBank sẽ bị đổ bể". 

Chiều nay tòa tiếp tục làm việc.

Chuyên đề