Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính thức tiếp quản toàn bộ cà phê Trung Nguyên

Chiều 5/12, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án phúc thẩm vụ ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (sinh năm 1973) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).

Về hôn nhân, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, chấp nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo, tuyên giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của ông Vũ và bà Thảo không còn hiệu lực.

Ông Vũ và bà Thỏa chính thức ly hôn

Về cấp dưỡng nuôi con, tòa cấp sơ thẩm tuyên giao các con chung cho bà Thảo chăm sóc và công nhận sự tự nguyện cấp dưỡng các con chung là 10 tỉ đồng/năm. Thời điểm cấp dưỡng được tính từ năm 2013 cho tới khi các con chung trưởng thành lao động tự lập. Tòa cấp phúc thẩm tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng tiền nuôi con cho tới khi các con học xong đại học.

Bản án sơ thẩm ghi giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên và các bất động sản. Cụ thể, ông Vũ được sở hữu toàn bộ số cổ phần của ông và bà Thảo trong công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên tương đương với số tiền trị giá là hơn 5,7 tỉ đồng.

Tòa bác đơn kháng cáo của bà Thảo.

Bên cạnh đó, HĐXX tuyên ghi nhận sự tự nguyện của ông về việc để lại tài sản của mình tại công ty TNHH Trung Nguyên International tại Singapore cho bà Thảo.

Còn đối với tất cả yêu cầu còn lại, HĐXX quyết định bác tất cả kháng cáo, kháng nghị tuyên y án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm ghi giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên và các bất động sản. Cụ thể, ông Vũ được sở hữu toàn bộ số cổ phần của ông và bà Thảo trong công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên tương đương với số tiền trị giá là hơn 5,7 tỉ đồng.

Ông Vũ có trách nhiệm liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Đắk Lắk và TPHCM để làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh theo quy định.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhận phần tài sản lớn hơn.

Về bất động sản, tòa sơ thẩm tuyên giao cho ông Vũ sở hữu tất cả 6 tài sản nhà và đất mà ông Vũ đang quản lý và sử dụng có giá trị 350 tỉ đồng tại quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình (TPHCM), Nha Trang và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ông Vũ liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương nơi có tài sản làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Còn với bà Thảo, cấp sơ thẩm giao cho sở hữu khối tài sản gồm 8 bất động sản tổng trị giá gần 376 tỉ đồng tại quận 2, quận 9, quận 3 (TPHCM) và Đà Nẵng. Bà Thảo liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương nơi có tài sản để làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu. Đồng thời, giao cho bà Thảo sở hữu số tài sản và tiền, vàng cùng các loại ngoại tệ đang nằm trong các ngân hàng tổng cộng là 1.764 tỉ đồng.

Ông Vũ có trách nhiệm thanh toán chênh lệch tài sản cho bà Thảo gần 1.224 tỉ đồng kể từ ngày bà Thảo có đơn thi hành án.

Ông Vũ và Bà Thảo ly hôn sau hơn hai mươi năm

Đồng thời, bản án sơ thẩm còn tuyên đình chỉ tất cả yêu cầu của các bên đương sự là ông Vũ và bà Thảo đối với công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên phát sinh trong hoạt động kinh doanh thương mại với tư cách là cổ đông và thành viên công ty liên quan đến việc thành lập, chuyển nhượng hoạt động, giải thể, sáp nhập hợp nhất, chia tách, chuyển đổi hình thức tổ chức công ty và các hoạt động khác về kinh doanh thương mại liên quan đến tất cả công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Sau khi tuyên án, với vẻ mặt đượm buồn ông Vũ im lặng một thời dài mới bắt đầu bình tâm lại. Còn luật sư của bà Thảo cho rằng bản án bất công với bà Thảo và các con, xuyên suốt quá trình xét xử bà Thảo luôn bị HĐXX xử ép. Sức khỏe của bà Thảo vốn không được tốt, mấy ngày hôm nay, phiên tòa kéo dài khiến bà bất an nên hôm nay bà không có mặt tại phần tuyên án.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tòa tuyên án, điều này có nghĩa ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính thức tiếp quản cà phê Trung Nguyên sau nhiều năm tranh chấp với bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Chuyên đề