“Nóng” chuyện chống buôn lậu cuối năm

(BĐT) - Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vào dịp cuối năm lại tiếp tục nóng lên, đặc biệt là tại các khu vực như biên giới, cảng biển, sân bay. Nhiều biện pháp đã được ngành hải quan đưa ra nhằm ngăn chặn vấn nạn nhức nhối này.
Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra ngày càng phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ảnh: Việt Tiến
Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra ngày càng phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ảnh: Việt Tiến

Phát hiện hơn 14.400 vụ buôn lậu

Để tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại dịp cuối năm, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp như: chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát các hành vi vận chuyển hàng hóa quá cảnh bằng ô tô tải; thành lập Đoàn kiểm tra chống buôn lậu tại Cục Hải quan Quảng Trị; tiến hành kiểm tra phòng, chống rửa tiền tại các cục hải quan TP. Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP.HCM. Mặc dù ngành hải quan đã “tung quân” vào nhiều chiến dịch, nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến hết sức phức tạp, biểu hiện tinh vi, manh động.

Chỉ tính riêng từ 16/10/2016 đến 15/11/2016, Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 1.200 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 17,8 tỷ đồng; số thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 14,9 tỷ đồng. Cơ quan hải quan đã khởi tố 5 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác khởi tố 2 vụ án. Lũy kế kể từ 15/11/2015 đến 15/11/2016, Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 14.445 vụ việc vi phạm, với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 391,8 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2015; số thu NSNN đạt hơn 156,4 tỷ đồng.

Báo cáo công tác tháng 11/2016 của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, Cục đã lập biên bản 141 vụ vi phạm hành chính về thủ tục hải quan, với trị giá hàng vi phạm là 14,1 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, cơ quan này đã bắt giữ và lập biên bản 1.372 vụ vi phạm, với tổng trị giá hàng hóa bị phát hiện vi phạm lên đến 539,4 tỷ đồng. Trong đó, số vụ vi phạm có dấu hiệu hình sự chuyển Viện Kiểm sát nhân dân là 47 vụ. Có thể nói, buôn lậu, hàng giả đang là một trong những vấn nạn nhức nhối, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống kinh tế - xã hội quốc gia. 

Tăng cường quản lý rủi ro

Từ 15/11/2015 đến 15/11/2016, Tổng cục Hải quan đã phát hiện, bắt giữ 14.445 vụ việc vi phạm buôn lậu
Chống buôn lậu và gian lận thương mại là một cuộc chiến cam go, khốc liệt và phải huy động nhiều lực lượng tham gia, phối kết hợp chặt chẽ từ hải quan, quản lý thị trường, biên phòng, công an, cảnh sát biển,.… Tuy nhiên, do hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra ngày càng phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, quy mô ngày càng lớn, nên việc chống buôn lậu và gian lận thương mại được xác định sẽ vô cùng khó khăn, thách thức.

Tổng cục Hải quan cho biết, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2016, đặc biệt là thời điểm trước Tết Nguyên đán sẽ rất nặng nề. Giải pháp trước mắt là tăng cường lực lượng, nắm chắc diễn biến tình hình tại các địa bàn, không để xảy ra các vụ buôn lậu lớn, phức tạp; đồng thời, tập trung kiểm soát các mặt hàng cấm và nguy hại đến an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình cho biết, một trong những biện pháp đã và đang được triển khai toàn ngành để phát hiện sớm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại là quản lý rủi ro. Cụ thể, đã thực hiện theo dõi hoạt động xuất, nhập cảnh và kết quả kiểm tra đối với 27 nhóm đối tượng trọng điểm có nguy cơ buôn hàng lậu, trốn thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng; tiến hành phân tích, xác định các đối tượng có nguy cơ buôn hàng lậu, trốn thuế…

Đặc biệt, đã thực hiện soi chiếu trước thông quan đối với hàng nhập khẩu, sau thông quan đối với hàng xuất khẩu; tổ chức phân tích hàng ngàn hồ sơ tàu biển, qua đó, đề xuất soi chiếu trước thông quan đối với hàng nhập khẩu 124 container trên toàn quốc. Kết quả, đã phát hiện một số vụ vi phạm, trong đó, đáng chú ý nhất là sự việc cơ quan hải quan đã phát hiện trên một tàu từ châu Phi về Việt Nam có cất giấu 500kg ngà voi trong các khối gỗ.

Chuyên đề