“Nổ” cháu Bộ trưởng, cựu cán bộ công an chiếm đoạt tiền tỉ từ chạy trường, chạy ngành

Đang công tác trong một đơn vị công an, Lê Xuân Dương nổ mình là cháu của Bộ trưởng, có thể chạy vào các trường công an hoặc chạy luân chuyển đơn vị. Với chiêu thức này, Dương đã chiếm đoạt của các nạn nhân gần 3,2 tỷ đồng.
Bị cáo Lê Xuân Dương nguyên là cán bộ công tác trong ngành công an.
Bị cáo Lê Xuân Dương nguyên là cán bộ công tác trong ngành công an.

Ngày 12/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Xuân Dương (SN 1983, trú thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước khi bị bắt Lê Xuân Dương cán bộ công tác trong ngành công an.

Trong quá trình công tác, Lê Xuân Dương “nổ” mình là cháu của Bộ trưởng Bộ Công an, quen biết nhiều lãnh đạo của bộ này, có thể xin tuyển dụng người học ngành ngoài vào ngành công an, xin vào học tại các trường công an hoặc xin chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác trong ngành công an. Tin vào lời của Dương, một số người dân ở Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh đã đưa tiền “nhờ” vị cán bộ này “giúp”.

Dương ra giá từ 300-500 triệu đồng cho mỗi trường hợp chạy vào ngành công an hoặc đi học các trường công an; từ 100-300 triệu cho mỗi trường hợp “chạy” từ nghĩa vụ vào ngành hoặc từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Với chiêu thức này, từ tháng 8/2014 đến tháng 7/2017, Lê Xuân Dương đã nhận tổng cộng gần 3,2 tỷ đồng từ 7 người dân ở huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An), tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Thanh Hóa, trong đó người nhiều nhất là 620 triệu đồng, ít nhất là 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Dương không thực hiện như cam kết ban đầu mà lấy tiền tiêu xài cá nhân hoặc trả nợ.

Đợi mãi không thấy Dương xin được việc như đã nói, các nạn nhân hối thúc không được. Đòi lại tiền nhưng Dương không trả, các bị hại đã tố cáo sự việc đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Ngày 5/6/2018, Lê Xuân Dương bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, Lê Xuân Dương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho các nạn nhân được 480 triệu đồng.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lê Xuân Dương 14 năm tù; buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của các bị hại.

Chuyên đề