Nhiều sai phạm tại Dự án Đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội)

(BĐT) - Qua thanh tra Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư, mới đây Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trình phê duyệt Dự án khi chưa bố trí vốn

TTCP cho biết, Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn có tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội, trong đó chi phí xây lắp là 89,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 86 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 1.511 m; hạng mục thi công xây dựng phần đường giao thông, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông được giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức thực hiện với trị giá 50,9 tỷ đồng; giá trị điều chỉnh, bổ sung 19,8 tỷ đồng. Còn hạng mục thi công xây dựng cầu qua sông Đền Lừ, di chuyển, hạ ngầm công trình điện, hạ ngầm cáp thông tin của Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình thuộc Sở GTVT Hà Nội tổ chức thực hiện, gồm 7 gói thầu với tổng giá trị 55,6 tỷ đồng.

TTCP cho biết, ngày 10/10/2014, Sở GTVT Hà Nội có Tờ trình số 951/TTr-SGTVT trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng trong khi chưa bố trí được nguồn vốn cho Dự án. TTCP khẳng định, điều này là chưa phù hợp với quy định tại Điều 12 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tại thời điểm Sở GTVT Hà Nội trình phê duyệt đầu tư Dự án cũng chưa có quyết định lựa chọn phương án kiến trúc cầu sông Lừ, chưa phù hợp với quy định tại Điều 20 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP; Điều 3, Điều 4, Điều 8 Thông tư số 23/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Theo TTCP, việc Quân chủng Phòng không - Không quân phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện phần công việc được giao gồm 5 gói thầu, trong đó có gói thầu xây lắp có giá trị 53 tỷ đồng, đấu thầu hạn chế, phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện công ty của Bộ Quốc phòng hoặc có 30% cổ phần của Bộ Quốc phòng không được tham gia danh sách ngắn các nhà thầu thi công gói thầu xây lắp này, dẫn đến các công ty của Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng với UBND TP. Hà Nội. 

Chất lượng công trình không đảm bảo

Công ty CP Bê tông Hà Thanh có vốn điều lệ hơn 177 tỷ đồng, địa chỉ tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Tính từ tháng 1/2017 trở lại đây, công ty này không được công khai trúng gói thầu nào. Trước đó, trong năm 2016, Công ty được công khai trúng 3 gói thầu, cả 3 gói thầu đều nằm trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó gói thầu có giá trị lớn nhất có giá trúng thầu là 26,2 tỷ đồng (trúng thầu vào tháng 4/2016).
Về chất lượng công trình, TTCP cho biết, kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ giao thông thuộc Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại 3 vị trí do Công ty CP Bê tông Hà Thanh là nhà thầu thi công cho thấy, hàm lượng nhựa, thành phần hạt không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28 cm; hàm lượng nhựa tại bê tông nhựa lớp trên thiếu 0,39% (chỉ đạt 4,91% so với yêu cầu 5,5%); hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,39% (chỉ đạt 4,61% so với yêu cầu 5%); chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn so với yêu cầu thiết kế 2,6 cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu (3/8 mắt sàng không đạt yêu cầu).

Tại vị trí Km1+350,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so với thiết kế chỉ đạt 11,85 cm (yêu cầu là 12 cm). Tương tự, tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến, độ dày bê tông nhựa lớp trên chỉ đạt 4,55 cm (yêu cầu là 5 cm); bê tông nhựa lớp dưới đạt 6,78 cm (yêu cầu là 7 cm).

Qua kết quả thanh tra, TTCP khẳng định, các sai phạm của Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn thuộc về trách nhiệm của Sở KH&ĐT Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội (Chủ đầu tư), Quân chủng Phòng không - Không quân, Công ty CP Bê tông Hà Thanh (nhà thầu thi công).        

Chuyên đề