Nhiều cán bộ kiểm lâm trong vụ 'ông trùm gỗ lậu' tự nhận kỷ luật

9 cán bộ kiểm lâm ở Đăk Nông tự nhận kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo do liên quan tới việc vận chuyển, cất giữ hơn 200 m3 của "Phượng Râu".
"Ông trùm" gỗ lậu Phan Hữu Phượng lúc bị bắt
"Ông trùm" gỗ lậu Phan Hữu Phượng lúc bị bắt

Ngày 11/5, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đăk Nông cho biết, Hạt kiểm lâm Cư Jut đã họp kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật các lãnh đạo, cán bộ liên quan đến đường dây vận chuyển, cất giữ gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (Phượng Râu, 50 tuổi).

Theo đó, ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng tự nhận kỷ luật cảnh cáo. Hai Hạt phó cùng 6 cán bộ kiểm lâm khác cũng tự nhận từ khiển trách đến cảnh cáo.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp cho biết, đây chỉ là xem xét kỷ luật về mặt hành chính do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, quản lý địa bàn. Trên cơ sở báo cáo của Hạt Kiểm lâm Cư Jut và căn cứ trên các quy định của ngành, các đơn vị chức năng của Sở sẽ xem xét và đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp.

"Còn việc xử lý hình sự các cán bộ liên quan sẽ dựa trên kết luận điều tra của cơ quan công an", lãnh đạo Sở nói.

Liên quan việc thiếu trách nhiệm để xe gỗ lậu của ông trùm "Phượng Râu" đi qua một cách dễ dàng, trước đó, 4 sĩ quan tại Đồn Biên phòng 747 và 749 (Bộ đội Biên phòng Đăk Lăk) cũng bị đình chỉ công tác.

Rạng sáng 27/4, Bộ Công an đã bắt quả tang hai xe tải chở hơn 40 m3 gỗ lậu từ bãi tập kết thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đăk Lăk về xưởng của Phượng Râu ở thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông.

Từ lời khai của các tài xế, cảnh sát khám xét khẩn cấp 5 địa điểm tập kết gỗ, trong đó có nhà riêng của Phượng, thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, cùng một số ôtô tải, máy cày, máy cưa... dùng để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan.

Ngày 3/5, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam Phan Hữu Phượng cùng 4 người liên quan để điều tra về hành vi Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo điều 232 Bộ Luật Hình sự.

Chuyên đề