Nhập lậu 4 khúc ngà voi Châu Phi và hàng trăm đồng hồ đeo tay

Cục Hải quan Hà Nội và Tây Ninh vừa phát hiện hàng hóa vận chuyển trái phép gồm: 4 khúc cùng các sản phẩm đã chế tác từ ngà voi Châu Phi và 118 chiếc đồng hồ đeo tay các loại đã qua sử dụng, không rõ xuất xứ với nhiều nhãn hiệu khác nhau.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể: Tại Đảo kiểm tra hành lý ký gửi AB – Nhà ga quốc tế Nội Bài T2, Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu, Trung tâm An Ninh hàng không, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hà Nội), Đội 1-Cục Điều tra Chống buôn lậu ( Tổng cục Hải quan) đã kiểm tra kiện hành lý số thẻ SL 059410 của hành khách Quách Văn Quỳnh, đi chuyến bay SL 181 ngày 31/12/2017 của hãng hàng không ThaiLion Air từ Nội Bài đi Bangkok- Thái Lan phát hiện trong hành lý có chứa hàng hóa là ngà voi.

Hàng hóa vi phạm là 4 khúc nghi là ngà voi có trọng lượng 2,9 kg và các sản phẩm đã chế tác từ ngà voi gồm: 1 nhẫn, 4 vòng các loại với trọng lượng là 0,2 kg.

Đại diện Cục Hải quan Hà Nội cho biết: Sau khi có kết quả trưng cầu giám định tại chỗ của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, hàng hóa vi phạm trên là ngà voi và sản phẩm từ ngà voi châu Phi.

Các đơn vị phối hợp đã lập biên bản làm việc, biên bản lấy lời khai, biên bản vi phạm hành chính hải quan và ra quyết định tạm giữ đồng thời thống nhất bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và đối tượng vi phạm trên cho đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiếp tục điều tra làm rõ (hàng vi phạm được tạm giữ tại kho tạm giữ của Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài).

* Trước đó, tại máy soi luồng nhập cảnh Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài và Trạm kiểm soát Biên phòng của khẩu Mộc Bài qua đã phát hiện vali của hành khách Hồ Thị Ngọc Dung, sinh ngày 4/8/1983; số hộ chiếu: B-9237990; địa chỉ thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã mang hàng hóa đồng hồ đeo không khai báo hải quan, không có chứng từ hợp lệ.

Hàng hóa vi phạm gồm 118 đồng hồ đeo tay các loại đã qua sử dụng, không rõ xuất xứ, với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan và tạm giữ toàn bộ tang vật để xử lý.

Chuyên đề