Nhập lậu 300 thẻ 'chống virus corona'

Quản lý thị trường ngày 19/2 thu giữ lô hàng 300 thẻ đeo, được quảng cáo chống virus corona, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lô hàng 300 thẻ "đeo chống virus corona" nhập lậu. Ảnh: Quản lý thị trường cung cấp
Lô hàng 300 thẻ "đeo chống virus corona" nhập lậu. Ảnh: Quản lý thị trường cung cấp

Kiểm tra đối tượng đang chào bán tại cổng chợ thuốc Hapulico (Hà Nội) ngày 19/2, đội quản lý thị trường số 12 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ 300 thẻ đeo được quảng cáo là có thể phòng chống virus corona. Nhưng số thẻ này không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng.

Theo xác minh ban đầu, ông Phạm Tiến Mạnh - chủ lô hàng nói nhập lậu số thẻ từ nước ngoài rồi rao bán trên mạng với lời quảng cáo có thể làm sạch không khí, ngăn vi khuẩn, virus, thậm chí ngừa virus corona. Giá bán mỗi thẻ dao động 200.000-300.000 đồng. Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ lô hàng, hoàn thiện hồ xơ xử lý theo quy định.

Ngành y tế trước đó đã khuyến cáo, chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học, chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm về tác dụng đeo thẻ sẽ đẩy lùi được virus như quảng cáo.

Cùng ngày, quản lý thị trường Hà Nội cũng tạm giữ gần 2.200 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, hơn 70 kg vải không dệt, 12 kg vải lọc kháng khuẩn của Công ty TNHH Dược phẩm Cát Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) do số hàng hoá này không có nhãn ghi đủ nội dung bắt buộc theo quy định. Công ty cũng không xuất trình được hoá đơn chứng từ mua bán khi được kiểm tra. Tại Lạng Sơn, quản lý thị trường cũng tạm giữ 10.000 chiếc khẩu trang không nhãn mác, có dấu hiệu xuất lậu qua biên giới.

Từ 30/1 đến nay quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý gần 4.730 vụ liên quan tới kinh doanh khẩu trang y tế không có nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, xuất lậu... 

Chuyên đề