Nguyên tổng giám đốc Sài Gòn One Tower lãnh án

Lợi dụng nhiệm vụ được giao Dũng, tự ý lập hồ sơ đề xuất, phê duyệt, quyết định chi tiền theo thủ tục tạm ứng trái với quy định của công ty Sài Gòn One Tower cho cá nhân mình để chiếm đoạt số tiền 16,6 tỉ đồng.
Bị cáo Dũng lãnh 12 năm tù.
Bị cáo Dũng lãnh 12 năm tù.

Chiều 10/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Dũng (SN 1970, nguyên tổng giám đốc công ty Sài Gòn One Tower) 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, công ty cổ phần Sài Gòn One Tower thành lập ngày 31/3/2004, với tên gọi ban đầu là công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C, địa chỉ trụ sở tại 34 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1.

Công ty Sài Gòn One được thành lập để thực hiện đầu tư xây dựng dự án cao ốc Sài Gòn One Tower trên diện tích 6.672,2 m2. Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2008, đã hoàn thành xong phần thô và tạm ngưng triển khai các hạng mục còn lại do thiếu vốn từ tháng 11/2011 đến nay.

Phạm Thanh Dũng được bổ nhiệm tổng giám đốc công ty Sài Gòn one Tower từ ngày 26/5/2007 đến 20/7/2011, bị bãi nhiệm.

Từ ngày 30/7/2007 đến 12/5/2011, Phạm Thanh Dũng đã lợi dụng nhiệm vụ được giao là tổng giám đốc của công ty Sài Gòn One Tower, tự ý lập hồ sơ đề xuất, phê duyệt, quyết định chi tiền theo thủ tục tạm ứng trái với quy định của công ty Sài Gòn One Tower cho cá nhân mình 121 lần với tổng số tiền 41 tỉ đồng. Dũng chỉ sử dụng một phần nhỏ cho việc chi phí của công ty số tiền 604 triệu đồng, số còn lại Dũng đã chiếm đoạt để sử dụng cá nhân và chi tiêu bất hợp pháp hết không thu hồi được gây thiệt hại về tài sản cho công ty Sài Gòn One Tower.

Tại phiên tòa, bị cáo Dũng khai nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng có nhiều khoản tiền bị cáo mới chỉ ký tạm ứng và số tiền này vẫn đang nằm trên tài khoản của công ty.

Tòa nhà Sài Gòn one Tower bị bỏ hoang nhiều năm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng không có đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài. Cơ quan điều tra không xác định rõ số tiền chiếm đoạt, không chứng minh được bị cáo không đủ khả năng trả nợ, không chứng minh được dòng tiền sau khi bị cáo tạm ứng. Từ đó, đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh cho bị cáo.

Luật sư cho rằng lời khai của bị cáo và những người liên quan có nhiều mâu thuẫn. Vụ án xảy ra do sự yếu kém của bị cáo trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, luật sư cũng trình bày nhiều tình tiết giảm.

Sau khi nghị án HĐXX nhận định, trong quá trình làm việc tại công ty Sài Gòn One Tower bị cáo đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của những lời liên quan, có đủ căn cứ định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội.

Mặc dù, cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt số tiền hơn 40 tỉ đồng, nhưng chỉ xác định được bị cáo chiếm đoạt số tiền 16,6 tỉ đồng. Đối với số tiền còn lại đang nằm trong tài khoản tạm ưng của bị cáo tại công ty, số tiền này chưa hoạch được hoạch toán, mỗi năm công ty vẫn báo cáo tài chính nên không có căn cứ cáo buộc bị cáo chiếm đoạt.

Chuyên đề