Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto buôn lậu 91 xe BMW lĩnh án

Thảo và đồng phạm làm giả các hóa đơn buôn lậu 91 xe BMW gây thất thoát hơn 6,5 tỉ đồng thuế. Tuy nhiên, HĐXX cho là các bị cáo không hưởng lợi cá nhân mà chỉ làm theo lệnh của công ty.
Bị cáo Nguyễn Đăng Thảo lãnh 9 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Đăng Thảo lãnh 9 năm tù.

Chiều 5/6, sau hai ngày xét xử, TAND TPHCM tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (sinh năm 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto) mức án 9 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (sinh năm 1982 nguyên trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) 5 năm và Trần Hải Đăng (sinh năm 1982, nguyên phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á) 7 năm về tội buôn lậu.

Theo HĐXX, căn cứ vào lời khai của các bị cáo và tài liệu trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định, Thảo và đồng phạm đã có hành vi làm giả hồ sơ, hóa đơn 91 xe BMW có giá thấp hơn giá của nhà sản xuất. Hành vi của các bị cáo xâm phạm vào hoạt động quản lý kinh tế, thuế của nhà nước. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, không hưởng lợi cá nhân mà chỉ làm theo chỉ đạo của công ty… Đặc biệt, bị cáo Thảo là top 100 doanh nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo cáo trạng, từ tháng 7/2007, Công ty Âu Châu ký hợp đồng với Công ty BMW AG của Cộng hòa Liên bang Đức để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức xe ôtô BMW, Mini Cooper và Moto rad tại Việt Nam. Cho đến tháng 12/2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng.

Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và Công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Đăng là người trực tiếp làm thủ tục khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Trong năm 2013, Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Yến trình Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW.

Các bị cáo sau phiên tòa.

Cơ quan điều tra xác định, Thảo đại diện Công ty Euro Auto trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên có vai trò chính trong vụ án. Các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6,45 tỉ đồng thuế các loại.  Ngoài ra, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi nhập khẩu 133 ô tô BMW năm 2016, xuất bán 23 xe khi chưa có quyết định thông quan, nhập khẩu 81 xe BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AAF (Hồng Kông) trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng. Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau.

Chuyên đề