Nguyên Phó phòng PA03 Công an Sơn La đi khỏi nơi cư trú khi bị toà triệu tập

Sau khi hội đồng xét xử vụ án gian lận thi cử tại Sơn La ra quyết định áp dụng biện pháp dẫn giải một số người liên quan, người làm chứng đến toà, trong đó có ông Nguyễn Minh Khoa – nguyên Phó phòng PA03 Công an tỉnh Sơn La thì ông này hiện đã đi khỏi nơi cư trú.
Bị cáo Lò Văn Huynh khai được Nguyễn Minh Khoa chuyển 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh
Bị cáo Lò Văn Huynh khai được Nguyễn Minh Khoa chuyển 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh

Sáng 17/10, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục ngày làm việc thứ 3 trong phiên xử vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. Trong sáng nay, toà tiếp tục thẩm vấn những người liên quan và người làm chứng trong vụ án.

Trong quá trình xét hỏi, chủ tọa cho biết, ông Nguyễn Minh Khoa hiện không có mặt tại tòa, đã đi khỏi nơi cư trú dù có quyết định dẫn giải đến phiên xử.

Cáo trạng xác định ông Khoa là người gửi thông tin của 5 thí sinh cho các bị cáo trong vụ án để nhờ xem trước điểm thi nhưng sau đó các thí sinh này đều được nâng điểm.

Được xét hỏi, nhân chứng Nguyễn Thị Thúy cho biết, bà công tác tại Đại học Tây Bắc, là đồng nghiệp với bà Huệ, vợ ông Nguyễn Minh Khoa. Hồ sơ vụ án thể hiện, bà Thúy đã chuyển thông tin thí sinh Đỗ Hoàng Đ. cho ông Khoa để xem điểm trước.

Chủ tọa yêu cầu làm rõ nội dung trên nhưng bà Thúy đáp: “Tôi không cung cấp bất cứ thông tin thí sinh nào cho ai”. Tuy vậy, kết quả điều tra thể hiện ông Khoa đã chuyển thông tin thí sinh Vũ Hoàng Đ. cho sĩ quan cấp dưới là bị cáo Đỗ Khắc Hưng, yêu cầu nâng môn Toán lên 9,0 điểm.

Chiều 29/6/2018, ông Hưng đặt vấn đề và chuyển thông tin thí sinh Đ. cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga – cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La để sửa bài thi, nâng điểm. Sau chấm thẩm định, thí sinh Vũ Hoàng Đ. bị hạ 2,2 điểm môn Toán.

Ngoài ra, bị cáo Lò Văn Huynh – Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La khai được ông Nguyễn Minh Khoa chuyển 1 tỷ đồng kèm thông tin 2 thí sinh để nhờ nâng điểm. Tuy nhiên trong cáo trạng, ông Khoa khẳng định chỉ nhờ bị cáo xem trước điểm thi, không đưa tiền hoặc thỏa thuận cảm ơn về vật chất.

Theo kết luận điều tra, ông Khoa đã nhận thông tin 5 thí sinh rồi chuyển cho các bị cáo Lò Văn Huynh, Đinh Hải Sơn – cán bộ PA 03, Đỗ Khắc Hưng – cán bộ PA03 để nhờ xem điểm trước nhưng số thí sinh này đều được nâng điểm.

Cũng tại tòa, ông Lê Trọng Bình – Phó chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết có quen ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng phòng THPT Sở GD&ĐT và Nguyễn Minh Khoa.

Vì vậy, ông Bình đã nhờ Nguyễn Minh Khoa xem điểm trước cho con; nhờ Nguyễn Ngọc Hà xem điểm cho cháu vì muốn biết trước kết quả. “Con tôi được 27 điểm, thẩm định xong bị hạ điểm” – ông Bình nói.

Trong số 5 thí sinh nói trên, có 2 người là cảnh sát cơ động thuộc đối tượng công an nghĩa vụ. Cả 2 người này đều được ông Lê Minh Loan – nguyên Trưởng phòng PX14 Công an tỉnh Sơn La chuyển thông tin cho ông Nguyễn Minh Khoa nhờ giúp đỡ.

Chuyên đề