Nguyên Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín lãnh 7 năm tù

Ngày 31/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) 7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội danh trên, tòa tuyên phạt bị cáo Đào Anh Kiệt (sinh năm 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) mức án 6 năm 6 tháng tù; Trương Văn Út (sinh năm 1970, Phó phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) mức án 5 năm tù; Lê Văn Thanh (sinh năm 1963, Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM) mức án 4 năm tù và Nguyễn Thanh Chương (sinh năm 1975, Trưởng phòng Đô thị Văn phòng UBND TPHCM) 3 năm tù.

Theo HĐXX, lời khai các bị cáo tại phiên tòa và cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của nhân chứng, người liên quan cũng như những chứng cứ thu thập được. Từ đó, có đủ căn cứ xác định năm 2014, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 đã lợi dụng danh nghĩa “tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an”, ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà, đất số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín lãnh 7 năm tù.

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2016, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng đồng phạm thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại khu nhà đất số 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Hành vi trái pháp luật của bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng đồng phạm đã tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TPHCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Bị cáo Kiệt lãnh 6 năm 6 tháng tù.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã cấu thành thành tội cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra khởi tố sau khi bộ Luật Hình sự năm 2015 đã có hiệu lực nên hành vi của các bị cáo đã phạm vào hành vi tương ứng đó là tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hành vi của Nguyễn Hữu Tín và các bị cáo trong vụ án gây ra là đặc biệt nghiêm trọng gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 6,7 tỉ đồng. Bị cáo Tín đã cho thuê nhà đất 15 Thi Sách không đúng với quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi.

Bị cáo Kiệt chịu trách nhiệm cao nhất của Sở Tài nguyên & Môi trường tham mưu cho bị cáo Tín thuê nhà đất 15 Thi Sách không đúng với quy định của pháp luật. Trong vụ án này, hành vi của các bị cáo thực hiện độc lập không có sự phân công, bàn bạc nên không có vai trò chủ mưu và đồng phạm.

Bị cáo Trương Văn Út lãnh 5 năm tù.

Vụ án có một phần trách nhiệm của Phan Văn Anh Vũ và những cán bộ trong ngành công an. Vì Bộ Công an có văn bản gửi UBND TPHCM tạo điều kiện cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê nhà đất số 15 Thi Sách. Hành vi của Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm đã được giải quyết trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Kiệt không nhận tội nhưng vẫn thừa nhận hành vi, vì vậy, HĐXX vẫn xem xét cho các bị cáo tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Mặc dù các bị cáo không phải chịu trách nhiệm về dân sự nhưng gia đình các bị cáo đã nộp lại một số tiền để khắc phục hậu quả. Từ đó, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của gia đình các bị cáo.

Bị cáo Chương và bị cáo Thanh lãnh án lần lượt 3 và 4 năm tù.

Đối với kiến nghị của luật sư trong việc xem xét trách nhiệm của Sở Tài chính. HĐXX nhận định kiến nghị của luật sư là không có căn cứ.

Chuyên đề