Nguyên giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương lãnh án

Ngày 29/5, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử vụ án nguyên giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương Cao Minh Huệ cùng các đồng phạm.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo và tuyên phạt bị cáo Cao Minh Huệ, Phan Văn Trung (nguyên trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát) 8 năm tù và Đỗ Văn Sâm (nguyên thuộc cấp của Trung) 7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Huệ 12 năm tù, bị cáo Trung 11 năm tù và bị cáo Sâm 10 năm tù.

Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan. Theo đó, các bị cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, tuyên ba bị cáo không phạm tội. Ngoài các bị cáo thì hàng loạt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo yêu cầu xem xét lại vụ án.

Theo hồ sơ, công ty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu Bình Dương (Sobexco) được UBND tỉnh Bình Dương giao 706 ha đất tại xã An Tây (thị xã Bến Cát). Sobexco đã thanh lý 650 ha vườn điều, vay vốn để trồng cây cao su.

Tháng 4/2000 và tháng 6/2002, Sobexco đã bán 658 ha cây cao su/706 ha đất được giao. Những người mua cây cao su đã được UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến Nhà nước không thu hồi được tiền cho thuê đất.

Và khi UBND tỉnh giải phóng mặt bằng để làm Khu công nghiệp An Tây, những người mua vườn cây cao su lại được bồi thường về đất, gây hậu quả thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 131 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm nhận định là cả 3 bị cáo đều có kiến thức về đất đai, được giao nhiệm vụ trong việc quản lý đất đai. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, các bị cáo đã cố tình tham mưu cho UBND tỉnh, UBND huyện Bến Cát, UBND xã An Tây làm sai quy định của pháp luật.

Cụ thể, sai phạm của ông Huệ là không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương trong chỉ đạo làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ đúng quy định pháp luật.

Ông Huệ cũng là người làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nâng hạn mức giao đất từ 10 ha lên 30 ha/hộ trái với quy định pháp luật. Ngoài ra, ông Huệ cũng đã mua hơn 75 ha để vợ, con, chị em ruột của mình đứng tên, hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 1,3 tỷ đồng (chưa kể tiền đền bù).

Đồng thời, trong những người mua đất có rất nhiều người thân của các bị cáo tham gia và hưởng lợi từ các sai phạm của các bị cáo.

Bản án TAND tỉnh Bình Dương còn kiến nghị thu hồi lại số tiền bồi thường 128 tỉ đồng; thu hồi hơn 40.000 m2 đất tái định cư đã cấp và kiến nghị UBND tỉnh thực hiện các thủ tục về đất đối với hơn 174 ha đất chưa bồi thường theo quy định pháp luật về thuê đất.

Đây là vụ án kéo dài hơn 10 năm trong đó có hai lần tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can rồi lại phục hồi điều tra. Liên quan có ông Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc Công ty Sobexco) đã chết do bị bệnh vào năm 2010, cơ quan điều tra đã quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Hải.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Cao Minh Huệ đề nghị HĐXX giám định lại giá trị pháp lý của một số văn bản liên quan đến vụ án, giám định lại thiệt hại của vụ án. Bị cáo chỉ ra phiên tòa sơ thẩm đã thiếu sót khi không có sự tham gia đầy đủ của các thành phần tố tụng, không xác định được người bị hại trong vụ án. Ngoài ra, bị cáo Huệ cho biết bản thân mắc bệnh ung thư, gia đình có công với cách mạng… để xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trung cho rằng mức án tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng, không đúng tội trạng đối với bị cáo. Giống bị cáo Huệ, bị cáo Trung xin Tòa giảm nhẹ hình phạt với lí do đang mắc bệnh.

Riêng bị cáo Đỗ Văn Sâm kêu oan, cho rằng bản thân không biết việc mình đã làm là sai.

Bị cáo Huệ (phải) và bị cáo Trung được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án HĐXX nhận định, tỉnh chỉ có chủ trương bán vườn cây cao su không có chủ trương bán giá trị quyền sử dụng đất.

Các kết luận giám định có căn cứ pháp lý đã đủ cơ sở xác định hành vi sai trái của các bị cáo. Gia đình của các bị cáo được hưởng lợi thông qua việc tham mưu cấp giấy đỏ trái pháp luật…

Do vậy, HĐXX phúc thẩm kết luận bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ là đúng người, đúng tội, không oan.

Tại phiên tòa, các bị cáo đưa ra được nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, đúng luật nên có cơ sở để chấp nhận một phần kháng cáo. Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huệ và bị cáo Trung cùng mức án 8 năm tù, còn bị cáo Sâm 7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Chuyên đề