Người phụ nữ Hà Nội chế tác ngà voi bán kiếm lời

Bị cáo buộc buôn bán hơn 17 kg ngà voi, Nguyễn Thị Trang bị tòa sơ thẩm tuyên 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Viện Kiểm sát sau đó ra quyết định kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm không cho bị cáo được hưởng án treo.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra quyết định kháng nghị phúc thẩm một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 355/2019/HS-ST ngày 7/11/2019 của TAND TP Hà Nội về việc áp dụng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Trang (SN 1984, trú tại xã Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” (Điều 244, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Quyết định kháng nghị nêu rõ: Bản án hình sự sơ thẩm số 355/2019 của TAND TP Hà Nội áp dụng Điều 51, khoản 1, điểm i - BLHS năm 2015 (phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng) là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và tuyên xử phạt bị cáo Trang 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của phát luật và chưa đảm bảo tính nghiêm minh, chưa đáp ứng được công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về bảo vệ động vật hoang dã, quý, hiếm được pháp luật Việt Nam và Công ước Quốc tế bảo vệ.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h ngày 30/7/2019, cơ quan công an kiểm tra, phát hiện tại ki-ốt phía trước cửa gia đình Trang có một bao tải dứa, bên trong có các mảnh vụn và hạt hình tròn màu trắng kích thước khác nhau, nghi là ngà voi. Trang khai nhận, số hàng trên là ngà voi của Trang.

Ngoài ra, Trang khai còn cất giấu một thùng các-tông ngà voi tại nhà bố đẻ Trang (ở cùng thôn). Tại địa chỉ này, cơ quan điều tra đã thu giữ được một thùng giấy các-tông bên trong đựng các mẫu vật dạng hạt hình tròn có kích thước khác nhau màu trắng ngà và một số mẫu vật hạt hình tròn xâu thành dây vòng nghi là ngà voi.

Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật giám định và kết luận: Toàn bộ các mẫu vật 17,72 kg thu giữ của Trang đều được chế tác từ ngà của loài voi châu Phi - thuộc Phụ lục I, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Trong hai ngày 6 và 7/11/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trang về tội danh trên. Tại phiên xử, bị cáo Trang khai, mình làm nghề buôn bán, chế tác đồ trang sức mỹ nghệ từ gỗ, xương trâu, bò và mở kiot bán hàng mỹ nghệ tại nhà và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ gia đình.

Tháng 2/2019, có một người đàn ông không quen biết đến gặp và bán cho Trang khoảng 18 kg ngà voi với giá 1 triệu đồng/1kg. Sau đó, Trang đã chế tác số ngà voi trên thành các hạt hình tròn và xâu lại với nhau thành vòng tay, vòng cổ, với mục đích để bán cho khách du lịch người Trung Quốc kiếm lời.

Trang mua bán số ngà voi trên là lần đầu, chưa kịp mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt quả tang.

Quá trình luận tội, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trang từ 36 - 40 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Sau khi nghị án, HĐXX xử phạt bị cáo Trang 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên, thời gian thử thách là 60 tháng.

Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, việc Tòa án tuyên xử phạt bị cáo Trang 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của phát luật và chưa đảm bảo tính nghiêm minh.

Do đó, Viện KSND TP Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị phúc thẩm một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 355/2019/HS-ST ngày 7/11/2019 của TAND TP Hà Nội, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không cho bị cáo được hưởng án treo, áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Trang.

Chuyên đề