Nghịch lý ở phiên tòa lừa đảo nghìn tỷ

(BĐT) - Những người đã bỏ hàng tỷ đồng để “nhờ” Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT) đầu tư lấy lãi nay khăng khăng cho rằng mình không bị lừa đảo dù cơ quan điều tra xác định các dự án hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao.
Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên tòa. Ảnh: CN
Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên tòa. Ảnh: CN

Sáng 17/5, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại IDT. Bị cáo chính Phạm Thanh Hải, nguyên là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc đã đưa ra các thông tin gian dối để ký kết các hợp đồng góp vốn đầu tư. Tổng cộng có 2.574 cá nhân ký 8.303 hợp đồng với tổng số tiền theo phiếu thu là 2.725 tỷ đồng.

Được biết, vụ án bị phát hiện khi tổ công tác gồm Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh tài chính tiền tệ đầu tư thuộc Công an TP. Hà Nội phát hiện sự việc ký kết hợp đồng và giao nộp số tiền lớn của một số cá nhân cho nhân viên IDT tại tòa nhà CharmVit (Trần Duy Hưng, Hà Nội) không phù hợp với giấy phép đăng ký kinh doanh.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra xác định, do cần tiền chi phí và phục vụ mục đích cá nhân nên từ năm 2008, Phạm Thanh Hải bắt đầu tổ chức hoạt động huy động vốn cho bản thân. Mặc dù huy động vốn cá nhân nhưng mọi hoạt động giới thiệu, quảng bá để thu hút nhà đầu tư đều được thực hiện qua IDT với danh nghĩa của Công ty.

Phạm Thanh Hải tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn” tự giới thiệu Phạm Thanh Hải là tiến sỹ có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên bang Nga, là người có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “tỷ đô”...

Để thu hút người góp vốn, Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (40 - 50%/năm), cắt lãi ngay khi nộp tiền, mặc dù chưa có hoạt động kinh doanh. Nhân viên Công ty được chi thưởng kết nối từ 2 - 10% cho mỗi hợp đồng mới. Các hợp đồng góp vốn có nội dung thể hiện các cá nhân góp vốn, ủy thác đầu tư vào các dự án của IDT, Công ty CP Đầu tư và phát triển Maccamadia Quốc tế (IDMA).

Tại phiên tòa, một số cá nhân được tòa án triệu tập với tư cách người bị hại đã phản ứng rằng họ không bị lừa đảo, Phạm Thanh Hải không lừa họ. Một số cá nhân nói rằng, họ không có đơn tố cáo Phạm Thanh Hải, vì sao họ lại có tên trong danh sách bị hại?
Thực tế, hàng nghìn tỷ đồng huy động được, Phạm Thanh Hải đã sử dụng vào mục đích cá nhân, chủ yếu là cho vay, thanh toán gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn và chi thưởng kết nối, chi phí tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án... để tiếp tục mở rộng mạng lưới.

Cơ quan điều tra xác định chỉ một phần nhỏ trong số tiền đó được sử dụng để góp vốn vào một số công ty, dự án với tổng số tiền là 114 tỷ đồng. Các dự án hoặc các công ty này đều mới thành lập, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lời cao như Hải hứa hẹn với các nhà đầu tư và cũng không phải là dự án của IDT như cam kết trong hợp đồng.

Theo lời khai của các bị hại, họ ký kết hợp đồng với IDT, không phải với cá nhân Phạm Thanh Hải. Hợp đồng có đầy đủ chữ ký của Phạm Thanh Hải với tư cách là Tổng giám đốc và con dấu của IDT. Do đó, họ cho rằng IDT phải chịu trách nhiệm. Trong quá trình điều tra, có nhiều người từ chối không làm việc, không hợp tác với cơ quan điều tra. Thậm chí còn có đơn đề nghị cho Phạm Thanh Hải được tại ngoại.

Sau này, một số cá nhân đã đến cơ quan điều tra trình báo và khai là bà Lê Thị Hải Yến, vợ bị cáo Phạm Thanh Hải đã gặp họ đề nghị họ ký đơn, hứa hẹn sau khi Hải được tại ngoại sẽ trả tiền cho họ. Nhưng vẫn còn một số người giữ nguyên ý kiến đề nghị cho bị cáo Hải được tại ngoại. Với những người này, cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ, tài liệu liên quan để xem xét, xử lý sau.

Dù vậy, tại phiên tòa, vẫn có một số cá nhân được tòa án triệu tập với tư cách người bị hại đã phản ứng. Họ cho rằng họ không bị lừa đảo, Phạm Thanh Hải không lừa họ. Một số cá nhân nói rằng, họ không có đơn tố cáo Phạm Thanh Hải, vì sao họ lại có tên trong danh sách bị hại?

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 16 - 17/5. Tuy nhiên, phiên tòa có thể sẽ phải kéo dài hơn.

Chuyên đề