Nghệ An: Hứa chạy án, Chủ tịch hội cựu chiến binh bị bắt

Biết một người phụ nữ trú cùng bản bị khởi tố về tội mua bán người, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã đã chủ động liên hệ, hứa sẽ chạy án rồi chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Moong Văn Tình tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Q.T).
Moong Văn Tình tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Q.T).

Ngày 23/5, ông Lương Thịnh Vượng, Chủ tịch UBND xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xác nhận, ông Moong Văn Tình, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã này vừa bị cơ quan công an bắt giữ.

Thông tin ban đầu cho biết, vào ngày 8/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn tiếp nhận trình báo của anh Xeo Văn T. (SN 1975, trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn), tố cáo Moong Văn Tình  (SN 1975, trú cùng bản, hiện là Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã Chiêu Lưu) chiếm đoạt số tiền 48,5 triệu đồng của chị Lữ Thị Thúy (SN 1982, là vợ của anh T.).

Trước đó, vào tháng 4/2016, chị Lữ Thị Thúy bị CSĐT Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) khởi tố hành vi “Mua bán người”.

Ngày 1/5/2016, Moong Văn Tình gọi Thúy đến và nói có thể “chạy án”. Tin lời, Thúy đã đưa cho Tình số tiền 30 triệu đồng. Mấy ngày sau, Tình lại tiếp tục gọi điện cho chị Thúy đưa thêm 18 triệu đồng, trong đó 10 triệu đồng để lo việc cho Thúy, còn 8 triệu đồng là Tình vay để tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 22/9/2016, TAND tỉnh Nghệ An xét xử vụ án “Mua bán người” và tuyên phạt Lữ Thị Thúy 4 năm tù giam nhưng chưa phải thi hành án do đang phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.

Sau khi về địa phương, Thúy tới nhà Tình để hỏi vì sao nhận tiền rồi mà không lo được cho Thúy. Vị Chủ tịch hội Cựu Chiến Binh xã đã tỏ thái độ thách thức và dọa nạt Thúy. Bức xúc trước sự việc, gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Moong Văn Tình tới Cơ quan CSĐT huyện Kỳ Sơn để điều tra, làm rõ.

Bước đầu, Tình tỏ thái độ không hợp tác và quanh co chối tội. Nhưng qua các chứng cứ cụ thể của công an, đối tượng đã phải cúi đầu nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngay sau đó, cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét chỗ ở và nơi làm việc của đối tượng thu giữ một số giấy tờ liên quan đến vụ việc.

Hiện, vụ án đang được Công an huyện Kỳ Sơn điều tra, làm rõ.

Chuyên đề