Nghệ An: Chủ hiệu vàng lừa người đi du học, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Nguyễn Vinh Kỳ “nổ” có khả năng đưa người đi du học, định cư ở Úc, Mỹ. Kỳ là chủ hiệu vàng, lại có 4 đứa con đi du học nên nhiều người tin tưởng đưa khoản tiền lớn rồi bị chiếm đoạt.
Bị cáo Nguyễn Vinh Kỳ tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Vinh Kỳ tại phiên tòa.

Ngày 11/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Vinh Kỳ (SN 1952, trú thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Vinh Kỳ có một cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại thị trấn Nam Đàn. Tiền buôn bán cộng với thế chấp nhà cửa, Kỳ cho 4 người con du học tại các nước Mỹ, Canada.

Sau khi các con đi du học thì công việc làm ăn liên tiếp thua lỗ, cộng với gánh nặng chi trả cho các con ở nước ngoài nên Kỳ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Ông chủ hiệu vàng lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu cho con đi nước ngoài du học hay định cư.

Kỳ lên mạng tìm hiểu các quy trình tư vấn du học, thủ tục cấp visa rồi “nổ” với mọi người mình có khả năng làm được các thủ tục đi du học, du lịch nước ngoài. Bản thân Kỳ cũng có visa du lịch Canada nên Kỳ thường xuyên sử dụng nó để tạo lòng tin với mọi người.

Khi người dân có nhu cầu đi du học, du lịch nước ngoài, Kỳ ra giá mỗi suất từ 400-600 triệu đồng. Từ năm 2018 đến giữa năm 2019, Kỳ đã nhận tiền của 3 người dân để làm thủ tục du học Canada và định cư ở Úc.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Vinh Kỳ đã chiếm đoạt của các nạn nhân 1,8 tỷ đồng, trong đó người bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất là 1,2 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên được Kỳ sử dụng để trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình điều tra, gia đình Kỳ đã trả lại cho các nạn nhân gần 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Nguyễn Vinh Kỳ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX tuyên phạt bị cáo Kỳ 13 năm tù, buộc phải hoàn trả cho các bị cáo 1,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Chuyên đề