Nghệ An: Bắt nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng về tội lập khống hồ sơ vay vốn

Trong thời gian làm Giám đốc Quỹ tín dụng, Phan Việt Anh đã lập một số bộ hồ sơ vay vốn khống, gây thiệt hại hàng tỉ đồng tại đơn vị này.
Quỹ tín dụng nhận dân thị trấn Yên Thành, nơi ông Phan Việt Anh từng công tác.
Quỹ tín dụng nhận dân thị trấn Yên Thành, nơi ông Phan Việt Anh từng công tác.

Ngày 5/10, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát Kinh tế vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Việt Anh (SN 1971, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhận dân thị trấn Yên Thành) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

 Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong quá trình làm Giám đốc tại Quỹ tín dụng (QTD) nhân dân thị trấn Yên Thành, Phan Việt Anh đã lập khống một số bộ hồ sơ vay vốn gây thiệt hại cho cơ quan này số tiền 2,5 tỷ đồng. Các bộ hồ sơ lập khống đều không có tài sản thế chấp, tài sản không được thẩm định.

Cụ thể: Vào tháng 5/2018, Phan Việt Anh đã lập khống hồ sơ vay vốn mang tên P.T.P.T (là mẹ ruột của Anh) để vay số tiền 2,5 tỷ đồng. Tài sản thế chấp gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xe ô tô. Toàn bộ chữ ký đều do Anh ký khống tên người vay, thực tế hồ sơ vay vốn này không có tài sản thế chấp.

Sau khi lập xong hồ sơ vay vốn, Phan Việt Anh chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ chi trả gần 1,4 tỷ đồng cho khách hàng, số tiền còn lại Anh sử dụng mục đích cá nhân.

Ngày 28/6/2018, Phan Việt Anh tiếp tục chỉ đạo lập khống hồ sơ vay vốn mang tên vợ là chị L.T.T.H để vay số tiền 2,5 tỷ đồng, mục đích để tất toán cho hồ sơ vay vốn mang tên mẹ  trước đó. Toàn bộ tài sản thế chấp của bộ hồ sơ này gồm nhà, xe ô tô đều không được thẩm định, không đảm bảo theo quy định…

Sau khi phát hiện ra nhiều sai phạm tại QTD nhân dân thị trấn Yên Thành, đến tháng 6/2018, Anh bị miễn nhiệm làm Giám đốc tại đây.

Hiện, vụ án đang được Phòng Cảnh sát Kinh tế điều tra, mở rộng.

Chuyên đề