Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo gần nửa tỷ đồng qua điện thoại

Thấy bà Mai lo lắng, cán bộ ngân hàng và công an đã tư vấn, giải thích, kịp thời ngăn người phụ nữ này chuyển gần nửa tỷ đồng vào tài khoản của các đối tượng lừa đảo.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhưng còn nhiều trường hợp người dân do nhận thức chưa đầy đủ, nhẹ dạ cả tin đã bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

Công an quận Hoàn Kiếm vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức gọi điện thoại mạo danh các cơ quan chức năng.

Cụ thể, khoảng 9h ngày 26/5, bà Mai (tên nạn nhân đã được thay đổi, SN 1959, trú tại quận Hoàn Kiếm) nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát và Công an, thông báo bà đang liên quan đến một vụ ma túy. Các đối tượng yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản để điều tra nếu không sẽ bị bắt giữ.

Do hoảng sợ, bà Mai đã vội đến phòng giao dịch Ngân hàng V. rút 450 triệu để chuyển vào tài khoản của các đối tượng.

Khi thấy bà Mai có dấu hiệu lo lắng, hoảng loạn, cán bộ ngân hàng đã tư vấn, giải thích cho khách hàng không chuyển tiền vào tài khoản lạ, đồng thời thông báo cho Công an quận Hoàn Kiếm đến kiểm tra, xác minh.

Sau khi được Công an quận Hoàn Kiếm và cán bộ ngân hàng giải thích đây là hình thức lừa đảo, bà Mai đã bình tĩnh, dừng toàn bộ giao dịch chuyển tiền.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Chuyên đề