Một doanh nghiệp liên tục khai sai tên hàng và trọng lượng để trốn thuế

Công ty La Ebi Lohas liên tục khai sai tên, trọng lượng hàng hóa để trốn thuế và bị lực lượng hải quan phát hiện, điều tra và khởi tố.
Lô hàng hóa bị lực lượng hải quan bắt giữ.
Lô hàng hóa bị lực lượng hải quan bắt giữ.

Ngày 25/9, Cục Hải quan TPHCM cho biết, Đội Kiểm soát hải quan trực thuộc đơn vị này đã hoàn tất hồ sơ và chuyển lên Cục để xem xét khởi tố đối với Công ty TNHH MTV La Ebi Lohas (huyện Bình Chánh) về tội buôn lậu.

Theo Đội Kiểm soát hải quan, Công ty La Ebi Lohas mở tờ khai tại Hải quan Bình Phước khai báo xuất khẩu hơn 18 tấn phế liệu đồng và nhôm phế liệu, trị giá hơn 310 triệu đồng, số thuế phải nộp là hơn 55 triệu đồng. Lô hàng được thông quan luồng Xanh.

Tuy nhiên, do nghi vấn và nắm được các thông tin lô hàng nên Đội Kiểm soát Hải quan đã chủ trì thực hiện chuyên án CK119. Đơn vị này đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 tiến hành dừng đưa hàng của Công ty La Ebi Lohas qua khu vục giám sát.

Khi hàng tập kết tại cảng Transimex Sài Gòn (quận Thủ Đức) để xuất khẩu, lực lượng chức năng đã kiểm tra container và phát hiện doanh nghiệp khai báo sai trọng lượng, tên hàng nhằm gian lận thuế.

Cụ thể, Công ty La Ebi Lohas khai báo lô hàng xuất khẩu có 2 mặt hàng gồm: hơn 9 tấn phôi nhôm phế liệu (thu được trong quá trình sản xuất dạng vụn) và 512 chiếc két nước tản nhiệt cho ô tô tải đã qua sử dụng. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu không có 2 mặt hàng này.

Công ty La Ebi Lohas cũng khai báo mặt hàng “phế liệu đồng” xuất khẩu có trọng lượng là hơn 6 tấn, thế nhưng, thực tế xuất khẩu là hơn 27,5 tấn, thừa so với khai báo hải quan gần 21,5 tấn. Việc này dẫn đến số thuế mà Công ty La Ebi Lohas nộp thiếu là hơn 425 triệu đồng.

Ngày 18/9 Đội Kiểm soát Hải quan đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC đối với Công ty La Ebi Lohas về các hành vi vi phạm nêu trên.

Xét thấy vi phạm của Công ty La Ebi Lohas có đủ yếu tố cấu thành tội “buôn lậu” được quy định tại Điều 188 của bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Đội Kiểm soát hải quan đã chuyển hồ sơ cho Cục Hải quan TPHCM khởi tố hình sự tội “Buôn lậu” đối với công ty này.

Nhiều doanh nghiệp cố tình khai sai mã hàng hóa, trọng lượng hàng hóa để gian lận thuế trong thời gian qua.

Trước đó, ngày 13/9, Cục Hải quan TPHCM cũng đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ xuất khẩu trái phép hơn 27 tấn phế liệu đồng, gian lận thuế hơn 400 triệu đồng của Công ty La Ebi Lohas.

Vụ việc này cũng do Đội Kiểm soát hải quan chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra, phát hiện vào tháng 4/2019.

Cũng giống như lô hàng trên, Công ty La Ebi Lohas mở tờ khai hải quan xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành - Cục Hải quan Bình Phước, khai báo xuất khẩu trên 25 tấn phôi nhôm phế liệu (dạng vụn, thu được trong quá trình sản xuất).

Lô hàng được xuất khẩu qua cảng Cát Lái, TPHCM. Khi hàng hóa được vận chuyển đến cửa khẩu xuất, Đội Kiểm soát hải quan đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tiến hành dừng đưa hàng qua khu vực giám sát, thực hiện kiểm tra thực tế, phát hiện hàng hóa không phải là phôi nhôm phế liệu mà là “phế liệu của đồng” (hợp kim đồng – niken – kẽm).

Mặt hàng phế liệu của đồng có đơn giá tính thuế là 3,33 USD/kg, cao gấp gần 10 lần so với đơn giá mặt hàng phôi nhôm phế liệu và gian lận số tiền thuế hơn 403 triệu đồng.

Được biết, Công ty La Ebi Lohas mới được thành lập vào cuối năm 2018 tại huyện Bình Chánh. Ngành nghề chính là nuôi trồng thuỷ sản nội địa, ngành nghề kinh doanh là bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác...

Tuy nhiên, sau khi được thành lập Công ty La Ebi Lohas đã thực hiện xuất khẩu trái phép nhiều lô phế liệu với thủ đoạn tinh vi nhằm trốn thuế.

Chuyên đề