Mời nhân sự “chạy” thủ tục thuê đất, doanh nghiệp bị lừa

(BĐT) - Một doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội đã bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc cho một cá nhân với kỳ vọng nhân tố mới sẽ giúp công ty thúc đẩy thủ tục gia hạn thuê đất. Nhưng bất ngờ là nhân sự này đã liều lĩnh đến độ làm giả các văn bản của UBND TP. Hà Nội.
Mời nhân sự “chạy” thủ tục thuê đất, doanh nghiệp bị lừa

Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Sóc Sơn được thành lập từ năm 1995. Năm 1996, DN này được UBND TP. Hà Nội quyết định cho thuê 1.800m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn trong 30 năm (1996 - 2016). Đến năm 2012, khi thời hạn thuê đất sắp hết, Công ty đã gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội đề nghị được gia hạn thời gian thuê đất.

Trước đó, Nguyễn Mạnh Tiến (sinh năm 1959, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) có quen biết với ông Hoàng Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty và thường giới thiệu có nhiều mối quan hệ, có thể làm thủ tục thuê đất với UBND TP. Hà Nội. Tin tưởng vào lời giới thiệu của Tiến, Công ty đã mời “nhân tài” này về làm việc với vị trí Tổng giám đốc, nhiệm vụ quan trọng nhất là làm thủ tục xin gia hạn thời gian thuê đất.

Tuy nhiên, suốt thời gian thực hiện thủ tục xin gia hạn, Tiến đã không thực hiện được công việc này và đến tháng 10/2015, Công ty đã miễn nhiệm chức vụ đối với Tiến. Bất ngờ, đến tháng 4/2016, Nguyễn Mạnh Tiến thông báo với Công ty, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định cho Công ty được gia hạn thời gian thuê đất trong vòng 50 năm.

Nguyễn Mạnh Tiến yêu cầu Công ty chuyển cho mình 25 triệu đồng để lấy bản chính quyết định trên. Ông Vương Đình Bằng, đại diện Công ty đã đưa tiền và Tiến đưa bản phô tô quyết định. Tiến thừa nhận đã tự soạn thảo quyết định gia hạn thời hạn thuê đất 50 năm rồi mang đến hàng phô tô để thuê đánh máy tài liệu này. Anh ta đã làm giả quyết định để chiếm đoạt tiền. Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Sóc Sơn còn tố cáo Nguyễn Mạnh Tiến đã chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng mà Công ty đã giao cho Tiến để “chạy” thủ tục thuê đất.

Ngoài ra, Tiến còn rao bán các suất căn hộ ngoại giao tại Dự án Nam Đại Cồ Việt thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội dù không có quyền sở hữu. Biết một số người có nhu cầu mua căn hộ chung cư giá rẻ, Tiến nhận có các căn trong dự án trên và bán nhà "ảo" cho các bị hại. Tổng số tiền Tiến bị quy kết chiếm đoạt là hơn 2,8 tỷ đồng và bị tuyên phạt 16 năm tù giam.                

Chuyên đề