Lùi phiên phúc thẩm xét xử cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Phiên xét kháng cáo của cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng 8 người không diễn ra ngày 13/4 do Covid-19, sẽ mở lại ngày 23/4.
Ông Nguyễn Bắc Son trong quá trình xét xử sơ thẩm
Ông Nguyễn Bắc Son trong quá trình xét xử sơ thẩm

Phiên toà dự kiến diễn ra trong ba ngày 23-26/4 ở TAND Cấp cao tại Hà Nội. Chủ toạ phiên toà là Chánh toà Kinh tế Nguyễn Văn Sơn. 17 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, trong đó ông Nguyễn Bắc Son có một luật sư.

TAND Cấp cao dự kiến mở phiên phúc thẩm vào ngày 13/4 song đã hoãn do cả nước đang trong thời gian cách ly xã hội, hạn chế tập trung đông người và thực hiện theo chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao về công tác phòng, chống Covid-19.

Trong 14 bị cáo bị TAND Hà Nội tuyên án sơ thẩm, 11 người kháng cáo song hai trường hợp sau đó rút đơn là: ông Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) và Võ Văn Mạnh (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX).

9 người còn lại giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt, hưởng án treo. Họ không kêu oan song mong TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét khoan hồng, cân nhắc đầy đủ các tình tiết.

3 người không kháng cáo là ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, 14 năm tù), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 năm tù) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT quản trị AVG, 3 năm tù).

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng án tù chung thân với ông là "quá nặng". Ông đề nghị toà giảm án để sau có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015 MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện dự án, 14 bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với gần 6.600 tỷ đồng.

Từ ngày 16/12/2019 đến 28/12/2019 tại TAND Hà Nội, hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 12 người bị xét xử về các tội: Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ (các điều 220, 364, 354 Bộ luật Hình sự 2015). Trong số này có 8 cựu lãnh đạo MobiFone, gồm chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, thành viên HĐQT, 5 phó tổng giám đốc.

Chuyên đề