Luật sư đề nghị được tiếp xúc thân chủ trong đại án OceanBank

Nhiều luật sư đề nghị tòa cho phép họ được trao đổi ngay trong phiên xử với thân chủ là các bị cáo đang bị tạm giam.
Hơn 50 luật sư đăng ký tham gia tố tụng tại tòa.
Hơn 50 luật sư đăng ký tham gia tố tụng tại tòa.

Ngày 28/5, TAND Hà Nội trong phiên sơ thẩm mở lần hai xét xử 51 bị cáo (trong đó có 3 người xin được xử vắng mặt do sức khỏe yếu) liên quan sai phạm xảy ra Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank, tòa dành phần lớn thời buổi sáng cho phần kiểm tra danh tính các bị cáo, "điểm danh" những người liên quan. Trong gần 750 người, pháp nhân bị triệu tập, rất nhiều người vắng mặt.

Trước ý kiến của một số luật sư, tòa chấp thuận để các bị cáo có cơ hội tiếp xúc với người bào chữa của mình và đề nghị phía trại tạm giam T16 (Bộ Công an) tạo điều kiện.

Về việc luật sư bảo vệ cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho rằng bút lục số 1 đến 88 có dấu hiệu đánh tráo, tòa giải thích "đây là những bút lục xét xử vụ án Phạm Công Danh" - một đại án khác cũng liên quan tới bà Phấn.

Với bà Phấn, tòa cho hay nhận được thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra, cho thấy nữ đại gia này ốm, yếu, chứ "không nói đến việc mất 93% sức khỏe". Vì vậy, tòa tạm thời chấp nhận đề nghị xin xử vắng mặt đối với bà Phấn. Tuy nhiên, khi thấy cần thiết, tòa sẽ có ra quyết định bắt giam.

Chiều nay, đại diện cơ quan công tố đã công bố bản cáo trạng dài 109 trang truy tố cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và 50 bị cáo đồng phạm.

Ông Hà Văn Thắm bị quy kết phạm 4 tội: Tham ô, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố tội Tham ô, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Phấn, ông Phạm Công Danh(cựu chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB) đồng phạm với ông Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng...

VKS xác định từ năm 2010 đến năm 2014, ông Thắm, Sơn đã cùng cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Thu chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền. Trong tổng số tiền gần 1.600 tỷ đồng chi trả trái quy định pháp luật, ông Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng. Cụ thể, tham ô 49 tủ đồng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng.

Trong sai phạm khác, tháng 11/2012, ông Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua công ty Trung Dung trong khi không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình khiến OceanBank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 20 ngày.

Chuyên đề