Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cựu Phó phòng ACB sắp hầu tòa

(BĐT) - Ngày 23/9 tới đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc, nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bị truy tố tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như được thực hiện trót lọt là nhờ có sự tiếp tay của Huỳnh Thị Bảo Ngọc, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB. Ảnh: Tiên Giang
Hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như được thực hiện trót lọt là nhờ có sự tiếp tay của Huỳnh Thị Bảo Ngọc, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB. Ảnh: Tiên Giang

Thỏa thuận hưởng lãi suất “ngoài luồng”

Huỳnh Thị Bảo Ngọc (sinh năm 1972), nguyên là Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB, bị cáo buộc đã tiếp tay cho hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như trong vụ án đình đám của ngành ngân hàng. Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank – Chi nhánh TP.HCM đã bị truy tố, điều tra, xét xử vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khổng lồ lên tới gần 4.000 tỷ đồng. Hiện Huỳnh Thị Huyền Như đang chấp hành bản án chung thân.

Hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như còn liên quan tới một đại án ngân hàng khác, đó là vụ án xảy ra tại Ngân hàng ACB. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB đã bị xét xử và kết án với 4 tội danh, trong đó có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án Nguyễn Đức Kiên, các cơ quan tố tụng xác định năm 2010, Thường trực HĐQT ACB có chủ trương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao, trái với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010. Ngân hàng ACB đã ủy thác cho các nhân viên đem tiền gửi vào Vietinbank. Nhưng sau đó, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt số tiền này bằng cách làm giả các lệnh chi để chuyển tiền vào tài khoản khác, để làm sổ tiết kiệm rồi sau đó tất toán trước thời hạn. Huỳnh Thị Huyền Như còn giả chữ ký chủ tài khoản đem thế chấp các sổ tiết kiệm vay tiền ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Quá trình xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm vào giữa năm 2014, TAND TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc ngay tại phiên xử. Các cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng hành vi lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như được thực hiện trót lọt nhờ có sự tiếp tay của Huỳnh Thị Bảo Ngọc.

Theo đó, sau khi Thường trực HĐQT ACB có chủ trương ủy thác cho các cá nhân gửi tiền vào ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao, Lý Xuân Hải, khi đó là Tổng giám đốc ACB đã phê duyệt hạn mức gửi tiền tại Vietinbank là 1.500 tỷ đồng, thời hạn gửi 6 tháng và danh sách 19 nhân viên được ủy thác. Có 17 nhân viên thuộc Phòng Quản lý quỹ do Huỳnh Thị Bảo Ngọc làm Phó Trưởng phòng.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã liên hệ với Huỳnh Thị Huyền Như, Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ (Vietinbank - Chi nhánh TP.HCM) và thỏa thuận mức lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 4,8%-6%/năm. Riêng Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” từ 0,1-1,5%/năm.

Sau đó, Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền mang gần 669 tỷ đồng đến Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ (Vietinbank - Chi nhánh TP.HCM) gửi tiết kiệm. 

Nhận “lót tay” hơn 3,7 tỷ đồng

Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Quá trình giao dịch, do Ngọc đã nhận “lót tay” của Như tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng và Như cũng đã chuyển số tiền hơn 10,3 tỷ đồng vào tài khoản của nhân viên Ngân hàng ACB để trả khoản lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng của người gửi tiền, nên cựu Phó Trưởng phòng Quản lý quỹ của ACB này không yêu cầu hàng chục nhân viên mang tiền đi gửi phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.

Lợi dụng việc này, Huỳnh Thị Huyền Như đã dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỷ đồng của Ngân hàng ACB thuộc 32 hợp đồng gửi tiền của 17 nhân viên ACB. Hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc được các cơ quan tố tụng bước đầu xác định là đồng phạm giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Huỳnh Thị Chiêu Uyên, chị gái của Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã tự nguyện giao nộp lại số tiền nhận hộ là 3,1 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cho rằng dù Huỳnh Thị Chiêu Uyên có hành vi khai báo gian dối nhằm che dấu hành vi phạm tội cho Huỳnh Thị Bảo Ngọc, nhưng xét Huỳnh Thị Chiêu Uyên đã tự nguyện nộp lại tiền thu lợi bất chính nên chưa đến mức xem xét trách nhiệm hình sự.

Với hành vi này, Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Được biết, Chủ tọa Phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Quốc Thành - Chánh tòa Hình sự TAND TP. Hà Nội. Huỳnh Thị Huyền Như, người đang chấp hành hình phạt tù chung thân sẽ được trích xuất tới Phiên tòa để làm rõ hành vi tội phạm của Huỳnh Thị Bảo Ngọc.       

Chuyên đề