Lãnh đạo TSS lập hồ sơ khống chiếm đoạt hơn 43 tỷ đồng

(BĐT) - Công ty CP Chứng khoán Trường Sơn (TSS) thành lập năm 2008, do ông Hoàng Minh Sơn, cổ đông sáng lập, làm Chủ tịch HĐQT. Trong quá trình hoạt động, tại Công ty đã xảy ra một số sai phạm liên quan đến nghiệp vụ cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vụ việc đã được khởi tố để điều tra vào năm 2015. Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng và ủy quyền cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội thực hành quyền công tố.

Theo cáo trạng, năm 2010, để có vốn duy trì hoạt động kinh doanh, TSS có chủ trương vay vốn của Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (sau hợp nhất là Ngân hàng SCB) thông qua hình thức vay ứng trước tiền bán chứng khoán. Tháng 5/2010, ông Hoàng Minh Sơn ký quyết định với nội dung giao cho Ban giám đốc thực hiện việc huy động vốn thông qua cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán dưới tên các nhà đầu tư có lệnh bán khớp và cả nhà đầu tư không có lệnh bán khớp.

Hồ Hoài Nam và Nguyễn Trung Thành, nguyên Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc TSS đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới lập hồ sơ vay vốn, ký giả chữ ký khách hàng vào Giấy đề nghị vay vốn và ký khống vào Xác nhận kết quả giao dịch chứng khoán. Bằng cách này, từ 31/5/2010 đến 14/9/2011, Chứng khoán Trường Sơn đã lập 1.691 bộ hồ sơ vay vốn và được giải ngân tổng số tiền là 2.714 tỷ đồng. Trong đó, 1.558 bộ hồ sơ được lập và ký khống. Có 70 xác nhận kết quả giao dịch là có thật với tổng số tiền bán chứng khoán là 6,8 tỷ đồng. Nhưng dưới sự chỉ đạo của Hồ Hoài Nam và Nguyễn Trung Thành, TSS đã kê khống giá trị giao dịch là 76 tỷ đồng để đưa vào hồ sơ vay vốn.

Phần lớn số tiền vay được TSS sử dụng vào việc thanh toán nợ gốc và lãi cho Ngân hàng Tín Nghĩa. Ngoài ra, có 11,6 tỷ đồng được chuyển cho Công ty CP Đầu tư Việt Nam vay thông qua hợp đồng thuê và sửa chữa văn phòng, có 25,8 tỷ đồng cho Công ty CP Quốc tế Việt Nam vay thông qua hợp đồng ủy thác mua trái phiếu chính phủ. Hai công ty này đều do ông Hoàng Minh Sơn thành lập. Có hơn 6,1 tỷ đồng được sử dụng chi phí cho hoạt động của TSS bởi thua lỗ.

Vào thời điểm chấm dứt hợp tác, hai bên xác nhận công nợ, TSS còn nợ Ngân hàng Tín Nghĩa 43,6 tỷ đồng tiền gốc và 1,7 tỷ đồng tiền lãi. Đến năm 2012, TSS bị đình chỉ hoạt động và sang năm 2013 thì chấm dứt toàn bộ hoạt động.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Hoài Nam và Nguyễn Trung Thành khai là làm theo chỉ đạo của ông Hoàng Minh Sơn. Tuy nhiên, ông Sơn phủ nhận lời khai này và cho rằng việc ông Sơn ủy quyền là đúng pháp luật, các thỏa thuận ký kết, thực hiện hợp đồng, ký séc, ủy nhiệm chi rút tiền và sử dụng là do Hồ Hoài Nam, Nguyễn Trung Thành. Đáng chú ý, quá trình điều tra, thông qua Công ty CP Quốc tế Việt Nam, ông Hoàng Minh Sơn đã chuyển trả toàn bộ hơn 43 tỷ đồng tiền gốc cho Ngân hàng SCB.

Ông Hoàng Minh Sơn đã bị khởi tố bị can để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do có hành vi chỉ đạo bị cáo Nam, Thành giả mạo chữ ký khách hàng, lập hồ sơ khống chiếm đoạt hơn 43 tỷ đồng. Nhưng do Cơ quan cảnh sát điều tra chưa chứng minh được hành vi phạm tội nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự. Do đó, tháng 2/2016, ông Sơn đã được hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can.

Chuyên đề