Lãnh đạo Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi lại lãnh án

Ngày 8/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 9 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên ngân hàng Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Toan tiếp tục lãnh án.
Bị cáo Toan tiếp tục lãnh án.

Theo đó, bị cáo Phí Thị Ong (sinh năm 1960, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các đồng phạm của bị cáo Ong bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 6 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Thị Mai Toan (sinh năm 1955, nguyên uỷ viên HĐTV Agribank Việt Nam) bị 2 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cuối tháng 5 vừa qua, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử (vụ án khác) và  tuyên phạt bị cáo Toan  9 năm tù, bị cáo Ong 7 năm tù.

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến năm 2009, Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi cho công ty An Việt vay 255 tỉ đồng và 3 triệu USD thông qua 3 hợp đồng tín dụng. Tài sản đảm bảo là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của khu đất 112.425 m2 tại phường Phú Hữu, quận 9.

Tháng 8/2009, công ty An Việt đề nghị Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi cho phép chuyển nhượng dự án cho công ty Khu Đông để trả khoản vay của Agribank Mạc Thị Bưởi trước đây thì được Agribank Mạc Thị Bưởi đồng ý. Tuy nhiên, khi công ty Khu Đông thanh toán 317 tỉ đồng tiền chuyển nhượng dự án vào tài khoản của công ty An Việt tại Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi thì các bị cáo là cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi đã không thực hiện việc tất toán toàn bộ tiền vay của 3 hợp đồng tín dụng trên, mà chỉ tất toán một phần với số tiền 154 tỉ đồng, số còn lại duyệt chi cho công ty An Việt.

Đồng thời, các đối tượng còn tạo hồ sơ khống, thế chấp tài sản đảm bảo để hợp thức hoá 2 khoản vay của công ty An Việt gây thiệt hại hơn 154 tỉ đồng. Ngoài ra, trong việc ký hợp đồng tín dụng với 5 khách hàng khác, cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi không gặp trực tiếp khách hàng để thẩm định hồ sơ vay, gây thiệt hại cho ngân hàng này 14 tỉ đồng.

Bị cáo Ong khai với vai trò là phó giám đốc chi nhánh nên bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan, bị cáo Ong đại diện Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi ký thỏa thuận 4 bên về việc đồng ý cho công ty An Việt chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phú Hữu quận 9.

Khi công ty Khu Đông chuyển 318 tỉ đồng vào tài khoản của công ty Việt An tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi thì bị cáo Ong đã báo cáo lại cho bị cáo Toan và được bị cáo Toan chỉ đạo, số tiền trên chỉ sử dụng phần còn lại để trả nợ các khoản vay theo 3 hợp đồng tín dụng, số tiền còn lại để cho công ty An Việt sử dụng.

Thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Toan bị cáo Ong đã tất toán 1 hợp đồng vay, số tiền còn lại Ong chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ cho công ty Việt An rút tiền mặt sử dụng vào mục đích khác.

Giống bị cáo Ong, bị cáo Đỗ Thị Yến (nguyên phó giám đốc chi nhánh) cho biết mình làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan.

Ngược lại, bị cáo Toan thì cho rằng trong quá trình làm việc đã ủy quyền cho bị cáo Ong thực hiện các hợp đồng tín dụng với khách hàng.

Sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu và lời khai của các bị cáo tại toà, HĐXX cho rằng có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo trên đã phạm tội như cáo trạng truy tố.

Các bị cáo đã có lỗi cố ý trực tiếp, gây hậu quả thiệt hại cho Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi. Đối với bị cáo Toan không chỉ đạo kiểm tra, bỏ mặc hậu quả xảy ra nên phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại xảy ra trong thời gian bị cáo làm giám đốc.

Đối với bị cáo Phí Thị Ong đã có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, để xảy ra nhiều sai phạm như chi tiền chi công ty An Việt vay mà không có tài sản đảm bảo... Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo xuất phát từ mong muốn cân đối tài chính cho ngân hàng.

Ngoài ra, đối với bị cáo là cán bộ, nhân viên Agribank Mạc Thị Bưởi, HĐXX cho rằng các bị cáo này có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, phạm tội lần đầu, một số bị cáo đang mang thai hoặc có con nhỏ, các bị cáo là cấp dưới, vai trò hạn chế do đó cần xem xét khi lượng hình.

Đối với các bị cáo Toan, Ong, Yến... bị tòa xét xử trong vụ án khác nhưng bản án chưa có hiệu lực nên chưa tổng hợp hình phạt.

Chuyên đề