Kiến nghị làm rõ lời khai nguyên Bí thư thị xã Bến Cát bị “trù dập“

Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh cho rằng bản chất của vụ án này là do ông bị "trù dập". Sau đó, các luật sư cùng kiến nghị HĐXX làm rõ lời khai này.
Bị cáo Khanh bị đề nghị mức án 12 năm tù.
Bị cáo Khanh bị đề nghị mức án 12 năm tù.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (sinh năm 1967, nguyên Bí thư thị xã Bến Cát) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí tiếp tục được diễn ra sáng nay, 21/5.

Cùng tội danh này, còn có bị cáo Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1968, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (sinh năm 1970, nguyên cán bộ cấp dưới của bị cáo Hùng).

Đáng chú ý, vào chiều qua (20/5), bị cáo Nguyễn Hồng Khanh khai bản chất vụ án là ông bị "trù dập".

Ngay trong phần thủ tục phiên tòa hôm nay, 7 luật sư bào chữa cho các bị cáo cùng có đơn kiến nghị gửi cơ quan tố tụng và HĐXX đề nghị làm rõ lời khai này của bị cáo Khanh.

Theo các luật sư, đây là lời khai đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa có thể làm thay đổi bản chất vụ án. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, kiến nghị HĐXX làm sáng tỏ.

Ngoài ra, các luật sư còn có đơn kiến nghị làm rõ dấu hiệu làm khống kết quả thẩm định giá. Các luật sư cho rằng kết quả thẩm định giá không khách quan, trung thực, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Từ đó, luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng vấn đề bị cáo Khanh bị "trù dập" không thuộc phạm vi xét xử nên đề nghị HĐXX không xem xét. Còn vấn đề liên quan tới thẩm định giá thì Viện Kiểm sát cho rằng đã làm rõ tại phiên tòa.

Tiếp đó, HĐXX xét hỏi bị cáo Khanh liên quan tới vấn đề gia đình bị cáo đã cải tạo phần đất sau khi nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Hiệp. Bị cáo Khanh khai sau khi chuyển nhượng từ bà Hiệp thì gia đình bị cáo đã nhiều lần cải tạo đất và trồng cây lâu năm. Còn chi phí cải tạo thì bị cáo không nhớ rõ và không có các hóa đơn chứng từ.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Dương phát biểu quan điểm về vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng là người chủ mưu, có vai trò chủ chốt  với vai trò là giám đốc ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn, bị cáo Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi xử lý nợ của bà Hiệp trái với quy định gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Tại phiên tòa, bị cáo quanh co chối tội nhưng kết thúc phần xét hỏi thì bị cáo nhận tội, vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt.

Lộc bị cáo buộc thực hành mọi hành vi, nhận thức rõ hành vi phạm tội nhưng vẫn xử lý nợ của bà Hiệp. Bị cáo quanh co, chối tội, bị cáo chỉ thừa nhận sai phạm trong lần xử lý nợ đầu tiên, còn những lần sau bị cáo không thừa nhận. Trong quá trình điều tra, bị cáo không bị bức cung, nhục hình, những lần lấy lời khai luôn có luật sư, vì vậy, bị cáo thay đổi lời khai tại phiên tòa là không có căn cứ chấp nhận.

Bị cáo Khanh phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, trong quá trình công tác, bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. Vì vậy, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo Khanh.

Từ những nhận định trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Quang Lộc mức án từ 12 – 14 năm tù, bị cáo Nguyễn Hồng Khanh mức án từ 10 – 12 năm tù.

Phiên tòa bắt đầu tranh luận.

Chuyên đề