Không khởi tố ông Cao Toàn Mỹ tội vu khống hoa hậu Phương Nga

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa ra quyết định không khởi tố vụ án ông Cao Toàn Mỹ vu khống theo đơn tố giác tội phạm của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga.
Không khởi tố ông Cao Toàn Mỹ.
Không khởi tố ông Cao Toàn Mỹ.

Theo hồ sơ vụ án, Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (sinh năm 1988) bị Viện KSND TPHCM truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau 2 lần xét xử và trả hồ sơ, cơ quan tố tụng nhận thấy Nga và Dung có dấu hiệu phạm tội làm giả tài liệu. Sau khi đổi tội danh và được miễn trách nhiệm hình sự, Nga và Dung làm đơn tố cáo ông Cao Toàn Mỹ có hành vi vu khống.

Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã thụ lý tin báo tố giác từ cuối tháng 1/2019 và sau khi xem xét đã ra quyết định không khởi tố vụ án ông Cao Toàn Mỹ vu khống theo đơn tố giác tội phạm của bà Trương Hồ Phương Nga.

Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND TPHCM đã hủy quyết định này vì qua kiểm tra hồ sơ, Viện KSND nhận thấy trong quá trình thụ lý, cơ quan điều tra chưa làm hết các động tác như mời Nga và Dung lên ghi lời khai, mời đối tượng bị tố cáo là Cao Toàn Mỹ lên ghi lời khai, thu thập chứng cứ mà ra quyết định không khởi tố là chưa toàn diện. Do đó, Viện KSND hủy quyết định này và yêu cầu cơ quan điều tra thực hiện theo đúng quy định.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục ra quyết định không khởi tố vụ án. Theo quyết định này, ngày 1/4/2014, ông Mỹ tố giác bà Nga và bà Dung đã vay tiền của ông Mỹ kinh doanh spa nhưng không trả.

Sau đó, bà Nga có đơn ghi ngày 5/5/2014 tố giác ông Mỹ có hành vi vu khống với lập luận ông Mỹ đã tặng bà Nga số tiền 16,5 tỉ đồng. Sau một thời gian, bà Nga đã đưa lại cho ông Mỹ số tiền trên. Đến ngày 12/8/2014, ông Mỹ có đơn thay đổi nội dung tố giác.

Cụ thể, ông Mỹ tố giác bà Nga và bà Dung có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nhận tiền để mua nhà giá rẻ cho ông Mỹ. Bà Nga chưa trả lại tiền cho ông Mỹ nhưng gửi đơn đến cơ quan công an với nội dung đã trả lại tiền rồi. Tuy nhiên, chính bà Nga đã cung cấp các văn bản tự nhận tiền để mua nhà cho ông Mỹ. Bà Nga và bà Dung đã khai báo và giao nộp cho cơ quan điều tra các tài liệu thể hiện có sự việc nhận tiền để mua nhà cho ông Mỹ. Do đó không đủ cơ sở để quy kết ông Mỹ tự bịa đặt.

Đến ngày 16/1/2019, bà Nga và Dung lại tố giác Mỹ có hành vi vu khống Nga và Dung vay tiền của Mỹ để kinh doanh spa. Bà Nga và Dung cho rằng việc ông Mỹ tố bà Nga và bà Dung vay mượn tiền là không đúng sự thật.

Xét thấy, bà Nga và bà Dung từng tự nguyện rút lại tố giác với cùng nội dung này, rằng thực có tình tiết Nga và Dung nhận thức được nghĩa vụ trả lại tiền qua việc làm giả biên nhận trả và đã đề nghị trả một phần tiền. Từ đó, cơ quan điều tra đã không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác tội phạm của bà Nga và bà Dung.

Chuyên đề