Khám nhà, khởi tố chủ dự án biệt thự du lịch tại Vũng Tàu

Chiều 13/1, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bị can Phạm Quốc Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình) để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bị can Phạm Quốc Dũng.
Bị can Phạm Quốc Dũng.

Ngay trong chiều cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khám xét nhà của bị can Dũng tại quận 4, TPHCM.

Tháng 7/2019, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu biệt thự du lịch (phường 10, thành phố Vũng Tàu) do công ty TNHH tư vấn - dịch vụ - thương mại Thanh Bình (gọi tắt là công ty Thanh Bình, trụ sở tại quận 1, TPHCM) làm chủ đầu tư.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận đơn của người dân tố cáo Phạm Quốc Dũng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại dự án Thanh Bình, chủ đầu tư đã không bàn giao sổ đỏ cho khách hàng trong khi đa số khách hàng đã đóng gần hết tiền, đã làm nhà sinh sống.

Nguyên nhân là Công ty Thanh Bình đã đem nhiều sổ đỏ của dự án đi thế chấp vay vốn và đảm bảo cho bên thứ ba vay vốn. Do chủ đầu tư và bên thứ ba (được chủ đầu tư lấy đất ra đảm bảo khoản vay) không trả được tiền cho ngân hàng nên ngân hàng đấu giá nợ. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua đất trong dự án.

Số tiền Công ty Thanh Bình vay của ngân hàng và bảo lãnh cho bên thứ ba vay vốn lên đến hàng trăm tỉ đồng.     

Dự án Thanh Bình được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt chi tiết 1/500 vào năm 2006 với quy mô 20,6ha, trong đó 35% đất dành cho công viên và cây xanh. Dự án được chủ đầu tư phân thành ba phân khu A, B, C.

Theo khách hàng mua đất của Công ty Thanh Bình, khu A đã được chủ đầu tư tách thành 77 lô đất, khu B và khu C đang là những khu có sổ đỏ chung.

Theo ghi nhận, tối 13/1, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực khám xét, thu giữ nhiều tài liệu tại nhà riêng của bị can Dũng. Cơ quan công an niêm phong phòng làm việc, thu giữ nhiều con dấu và hàng loạt thùng carton đựng tài liệu.

Chuyên đề