HSBC thiệt hại hàng tỷ đồng vì nhân viên làm liều

(BĐT) - Bị ép hoàn thành chỉ tiêu, nhân viên tín dụng của Ngân hàng HSBC đã nhờ doanh nghiệp quen xác nhận khống mức lương để mở thẻ tín dụng và vay tín chấp dẫn đến thiệt hại hàng tỷ đồng cho Ngân hàng.
Cao Thị Anh đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng. Ảnh: T. Phương
Cao Thị Anh đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng. Ảnh: T. Phương

Xác nhận khống mức lương để được mở thẻ

Tháng 5/2013, Phòng An ninh tài chính tiền tệ và đầu tư (PA84) - Công an TP. Hà Nội nhận được đơn của Ngân hàng TNHH MTV HSBC tố cáo Cao Thị Anh (sinh năm 1981, ở quận Đống Đa, Hà Nội, nhân viên tín dụng) liên kết với trưởng phòng kế toán, giám đốc các công ty tư nhân cung cấp thông tin không có thật trên Thư xác nhận của công ty cho cá nhân mở thẻ tín dụng và vay tín chấp.

Các công ty xác nhận khống cho các cá nhân làm thủ tục vay tiền dẫn đến nợ xấu tại HSBC gồm có Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Minh Quang, Công ty CP Biển Bạc, Công ty CP Đầu tư Acom.

Qua điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố Cao Thị Anh tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo buộc, từ năm 2007, Cao Thị Anh là nhân viên Phòng Thanh toán và Chuyển tiền. Đến tháng 9/2012, bị cáo được bổ nhiệm làm Chuyên viên tín dụng Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản.

Năm 2012, HSBC triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay tín chấp và phát hành thẻ tín dụng. Ngân hàng quy định các điều kiện, thủ tục cụ thể là cho vay với cá nhân sinh sống và làm việc tại 13 tỉnh, thành như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương… Đối với công ty có quan hệ tín dụng với HSBC, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 5 triệu đồng trở lên và thời gian công tác tối thiểu 1 năm. Đối với công ty không ưu tiên, thu nhập khách hàng phải tối thiểu từ 8 triệu đồng trở lên và phải có sao kê bản chính tài khoản ngân hàng thể hiện thu nhập 3 tháng gần nhất. Tùy theo thu nhập và yêu cầu, HSBC sẽ quyết định hạn mức vay tối đa 10 lần thu nhập của khách hàng tại thời điểm xét duyệt.

Quá trình làm việc, Cao Thị Anh phát hiện nhiều khách hàng có nhu cầu vay tín chấp nhưng không đủ điều kiện để ngân hàng cho vay. Với mục đích đạt chỉ tiêu, tiền thưởng do tiếp thị được nhiều khách hàng mở thẻ tín dụng và vay tiền, Cao Thị Anh đã lợi dụng các trường hợp khách hàng không đủ điều kiện và nhờ các công ty tư nhân có quen biết để xác nhận khống chức vụ, mức lương trong “Thư xác nhận của công ty” đưa vào hồ sơ mở thẻ.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2013, Cao Thị Anh đã mở thẻ cho 15 cá nhân không đủ điều kiện vay tiền và hiện không có khả năng trả nợ, khiến HSBC bị thất thoát 1,7 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty CP Biển Bạc làm thủ tục cho 6 cá nhân không phải người của Công ty, hạn mức thẻ từ 20 - 49,5 triệu đồng, vay tín chấp số tiền 915 triệu đồng. Hiện còn dư nợ số tiền 794 triệu đồng. 

Phủ nhận cáo buộc

Tại cơ quan điều tra, Cao Thị Anh phủ nhận việc nhờ làm Thư xác nhận khống và khẳng định do công ty xác nhận chức vụ, mức lương cho 6 khách hàng trên nên bị cáo làm thủ tục mở thẻ tín dụng và cho vay. Tuy nhiên, trước khi khởi tố, Cao Thị Anh thừa nhận vào đầu năm 2013, do bị ép hoàn thành chỉ tiêu, bị cáo đã yêu cầu các cá nhân cung cấp Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hóa đơn điện nước…  để làm hồ sơ. Sau đó, Cao Thị Anh nhờ Kế toán trưởng Công ty Biển Bạc giúp đóng dấu Công ty, chức danh trên mẫu Thư xác nhận của Công ty.

Các cá nhân có hồ sơ mở thẻ đều khai rằng, do có nhu cầu vay vốn nên họ nhờ Cao Thị Anh làm thủ tục giúp, hồ sơ mở thẻ tín dụng, vay tín chấp tại HSBC cũng như xác nhận chức vụ và mức lương đều do Cao Thị Anh làm giúp, họ chỉ việc ký đơn đề nghị mở thẻ và vay tiêu dùng cá nhân, đơn đề nghị giải ngân. Họ được Cao Thị Anh dặn, khi nào nhân viên HSBC gọi điện thẩm định phải nói là nhân viên Công ty Biển Bạc, chức vụ mức lương như ghi trong hồ sơ. Sau này, do điều kiện khó khăn nên họ không có điều kiện thanh toán cho ngân hàng.

Ngoài ra, Cao Thị Anh còn nhờ bạn làm tại Công ty CP Đầu tư Acom xác nhận, làm thủ tục cho 13 cá nhân không phải người Công ty mở thẻ tín dụng, vay 980 triệu đồng. Trong đó, có 9 khách hàng khẳng định họ không phải nhân viên Công ty, hồ sơ mở thẻ tín dụng và vay tín chấp, xác nhận chức vụ, mức lương do Cao Thị Anh làm giúp. Các khách hàng này chỉ việc ký vào đơn đề nghị mở thẻ tín dụng và vay tiêu dùng cá nhân và khi nhân viên HSBC gọi điện thẩm định thì nói là nhân viên Công ty Acom, chức vụ, mức lương như thông tin trong hồ sơ.

HSBC còn cung cấp hồ sơ 26 người được Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Minh Quang xác nhận chức vụ, mức lương làm thủ tục mở thẻ, vay tín chấp ngân hàng. Nhưng do Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Công ty đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách tài liệu tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Chuyên đề