Hôm nay (6/8) tuyên án vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê

Trước đó VKS đã đề nghị tuyên Phạm Công Danh 20 năm tù, Trầm Bê 4-5 năm tù; Phan Huy Khang 3-4 năm tù...và thu hồi số tiền hơn 6.120 tỷ từ 3 ngân hàng trả cho CBBank.
Hôm nay (6/8) tuyên án vụ Phạm Công Danh, Trầm Bê

Theo kế hoạch, 9h sáng ngày 6/8/2018 Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ tuyên án sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CB), Sacombank, TPBank, BIDV, gây thất thoát hơn 6.000 tỷ cho CB. Đây còn được gọi là vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2.

Trước đó, toà án đã có 2 tuần xét xử các bị cáo, bao gồm các cựu lãnh đạo VNCB như Phạm Công Danh (cựu chủ tịch), Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc) và cựu lãnh đạo Sacombank là ông Trầm Bê (nguyên chủ tịch Hội đồng tín dụng, phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank), Phan Huy Khang (nguyên tổng giám đốc) cùng hơn 40 bị cáo đến từ 4 ngân hàng và các công ty do Phạm Công Danh lập nên.

Phạm Công Danh bị cáo buộc đã chỉ đạo đồng phạm rút trái phép tiền của VNCB, bảo lãnh cho 29 lượt pháp nhân là các công ty do ông thành lập, hoặc mượn đứng tên để làm hồ sơ vay khống ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank. Do các công ty này không thể trả nợ, 3 ngân hàng đã thu hồi tiền cho vay từ tiền gửi của VNCB, khiến VNCB thiệt hại hơn 6.120 tỷ đồng.

Ông Trầm Bê, Phan Huy Khang được xác định đã giúp sức cho ông Danh rút trái phép hơn 1.800 tỷ đồng của VNCB. Phía BIDV giúp sức ông Danh gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỷ đồng và hơn 1.667 tỷ là từ TPBank.

Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX áp dụng xử phạt Phạm Công Danh 20 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt 30 năm tù; Trầm Bê 4 - 5 năm tù; Phan Huy Khang 3-4 năm tù; Phan Thành Mai 12 - 14 năm tù; Mai Hữu Khương 10 - 12 năm tù; Nguyễn Quốc Viễn 5 - 6 năm; Hoàng Đình Quyết 2 - 3 năm…

Về khoản tiền thiệt hại, đại diện Viện KSND TP. HCM giữ nguyên quan điểm của Viện KSND Tối cao, xác định TPBank, Sacombank, BIDV cho Phạm Công Danh vay sai với quy định nhà nước gây thiệt hại cho VNCB (hiện nay là CB). Vì vậy, cần xem xét đề nghị thu hồi số tiền này từ 3 ngân hàng trên về cho VNCB.

Trong phần đối đáp, cả 3 ngân hàng đều phản đối đề nghị của VKS, cho rằng các giao dịch đều hợp pháp, nếu thu hồi sẽ tạo ra tiền lệ xấu và 6.126 tỷ đồng không được coi là vật chứng vụ án.

Chuyên đề