Hoạt động đa cấp biến tướng: “Miếng pho mát trong bẫy chuột“

Sau những vụ lừa đảo đa cấp bị “xộ khám” như Golden Rock, Colony Invest, Diamond Holiday, MB 24, Tâm Mặt Trời…, vụ Liên kết Việt khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: vì sao các hình thức đa cấp biến tướng vẫn được cấp phép, hoạt động mạnh và mở rộng quy mô đến khi chiếm đoạt hơn 1.900 tỷ đồng mới bị “sờ gáy”?
Với 8,6 triệu đồng đầu tư, khách hàng có thể được hưởng 449 triệu đồng sau 5 năm - miếng pho mát của Liên Kết Việt
Với 8,6 triệu đồng đầu tư, khách hàng có thể được hưởng 449 triệu đồng sau 5 năm - miếng pho mát của Liên Kết Việt

Phải nhìn nhận rằng, sau hàng loạt vụ việc bị phanh phui, các đối tượng lừa đảo biến tướng đa cấp đã “thăng hạng”, “biến hình” để vượt qua hàng rào pháp luật và qua mắt cơ quan quản lý. Đặc biệt, với những thủ thuật “đánh bả” tinh vi, những kẻ chủ trò đã tạo ra “miếng pho mát trong bẫy chuột” hấp dẫn đến mức khiến khoảng 60.000 nạn nhân bị sập bẫy.

Đầu tiên, các đối tượng đã “lách” quy định đa cấp phải bán hàng thật, không được nộp tiền, không được bán gian hàng ảo… bằng chiêu bài “sản phẩm của Bộ Quốc phòng” và mạo danh “được bằng khen của Thủ tướng”. Dưới những cái mác giả này, hàng vạn người đã tin tưởng và theo đuổi giấc mơ viển vông “ngồi mát ăn bát vàng” mà Liên kết Việt vẽ ra.

Miếng pho mát “sản phẩm của Bộ Quốc phòng” còn được “gia cố” thêm “lớp bơ” thơm phức, đầy hấp dẫn là tỷ lệ hoa hồng rất cao. Theo đó, mỗi nhà phân phối tham gia hệ thống Liên Kết Việt phải đóng số tiền tối thiểu 8,6 triệu đồng để được cấp một mã số kinh doanh, được quyền mua một mã hàng gồm một máy Ozone và 4 loại thực phẩm chức năng. Ngoài hoa hồng trực tiếp trên sản phẩm, người tham gia hệ thống còn được hưởng hoa hồng từ các đại lý cấp dưới nếu giới thiệu được nhiều người tham gia hệ thống và được nâng bậc thành những nhà quản lý.

Liên Kết Việt khẳng định, số tiền hoa hồng được tính cho một cá nhân tham gia là 8%, càng nhiều người tham gia thì tỷ lệ hoa hồng càng cao. Với 8,6 triệu đồng đầu tư, khách hàng có thể được hưởng 449 triệu đồng sau 5 năm gồm tiền lãi, thưởng… Mức hoa hồng lớn khủng khiếp đã khiến nhiều người mờ mắt lao vào như thiêu thân.

Có thể nói, điểm thành công của đường dây đa cấp bất chính Liên Kết Việt là đánh trúng, đánh rất mạnh vào lòng tham. Chính lòng tham chứ không phải thứ gì khác đã khiến các nạn nhân mờ mắt, chấp nhận “cắn miếng pho mát trong bẫy”.

Nếu sáng suốt phân tích thì trong thực tế, không thể có hình thức kinh doanh nào mang lại lợi nhuận khủng trên 100%/tháng. Nếu kinh doanh đa cấp chân chính mà đạt lợi nhuận lớn như vậy thì doanh nghiệp đã vay ngân hàng lãi suất 10%/năm rồi đường hoàng đầu tư, chứ không cần phải chi bội tiền để mở mạng lưới bán hàng.

Kết thúc vụ Liên Kết Việt, có thể sẽ có thêm biến tướng của hình thức kinh doanh đa cấp. Để dụ dỗ “con mồi”, miếng pho mát sẽ được biến hình để trở nên hấp dẫn, thơm tho hơn và “cái chết” ắt hẳn cũng sẽ nhanh hơn.

Có lẽ, đã đến lúc, loại hình kinh doanh đa cấp mang lại doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng (năm 2015) và có đến 1,4 triệu người tham gia cần được quản lý chặt chẽ hơn. Những hình thức quản lý hoạt động đa cấp đang tồn tại nhiều kẽ hở khiến các hành vi lừa đảo qua mắt được cơ quan chức năng và hoạt động suốt một thời gian dài.

Và có lẽ, đã tới lúc cần luật hóa hoạt động đa cấp dưới một văn bản cao hơn nghị định. Đồng thời, bổ sung tội danh vi phạm bán hàng đa cấp vào Bộ luật Hình sự để răn đe. Có như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh bất chính, lợi dụng kinh doanh đa cấp để lừa đảo hàng vạn người sẽ không còn đất sống.

Chuyên đề