Hòa Bình: Vụ gian lận điểm thi: “Một tay bị cáo không thể làm được cỗ!”

Cựu Hiệu Phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy nói: “Một tay bị cáo không thể làm được cỗ, Phó hiệu trưởng một trường không thể đủ tài, đủ rộng, đủ tầm thao túng cả kỳ thi tầm cỡ như thế được”.

Ai chỉ đạo sửa bài thi của thí sinh?

Sáng 14/5, tại TAND tỉnh Hòa Bình, phiên tòa xét xử vụ án hình sự liên quan đến vụ gian lận điểm thi gây rúng động tỉnh này và cả nước tiếp tục được diễn ra. Các bị cáo tiếp tục nhận được các câu hỏi thẩm vấn từ HĐXX, khai báo các hành vi phạm tội.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Phó Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) khai báo trước tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát đặt các câu hỏi cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu Phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) có liên quan đến hành vi nâng điểm cho các thí sinh.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Đỗ Mạnh Tuấn là Ủy viên chấm thi trắc nghiệm. Tuấn bị truy tố hai tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “nhận hối lộ”.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát, Đỗ Mạnh Tuấn cho hay, Tuấn được bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng Phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hòa Bình) đề nghị nâng điểm.

Theo đó, Nguyễn Quang Vinh nói với Tuấn, có một số con em cán bộ, mối quan hệ ngoại giao cần đạt điểm tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, cao đẳng. “Bị cáo trả lời, công việc này rất khó nên phải làm từ gốc, từ bài thi của thí sinh. Anh Vinh đồng ý”, Tuấn nói.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT Hòa Bình (đeo kính).

Đỗ Mạnh Tuấn khai tiếp: “Bị cáo trao đổi lại (với Vinh – PV), thay đổi kết quả trên bài thi, bị cáo sẽ thực hiện còn tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người, chìa khóa, mở cửa, niêm phong, anh Vinh và anh Chất (bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ) lo”.

Cũng theo bị cáo Tuấn, bị cáo được cựu Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT đưa chìa khóa phòng chứa bài thi kèm danh sách thí sinh cần nâng điểm. Đỗ Mạnh Tuấn đã rủ Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Sở GD&ĐT) thực hiện việc sửa 145 bài thi của 58 thí sinh.

“Cứ nhận một mình… che chắn các anh sẽ lo”

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của HĐXX, Đỗ Mạnh Tuấn nói, sau khi sự việc bị phát giác, Nguyễn Quang Vinh đã gặp bị cáo động viên và khuyên Tuấn nên nhận toàn bộ trách nhiệm. Sau đó, Tuấn cũng đồng ý với Vinh.

Đỗ Mạnh Tuấn khai được Vinh dặn: "Cứ nhận một mình, bên ngoài, đời sống, che chắn các anh sẽ lo".

“Anh Vinh nói cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn, các anh bên ngoài sẽ lo”, bị cáo Tuấn khai. Cựu Phó hiệu trưởng trình bày thêm hành vi phạm tội, tại cơ quan Công an đã khai báo theo hướng dẫn của Vinh với nội dung: Vinh bỏ chìa khóa dưới gối, Tuấn sang trộm và mở phòng chữa bài thi.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Nội dung khai như vậy có đúng bản chất sự việc không? Tuấn khai: “Cái này không cần trình độ, hiểu biết cũng sẽ nhìn bản chất sâu xa. Một tay bị cáo không thể làm được cỗ, Phó hiệu trưởng một trường không thể đủ tài, đủ rộng, đủ tầm thao túng cả kỳ thi tầm cỡ như thế được”.

Đỗ Mạnh Tuấn khai tiếp, tối 28/7/2018, sau khi lên cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đầu thú, bị cáo cùng Nguyễn Khắc Tuấn tới nhà gặp Nguyễn Quang Vinh và nói: “Công an không chỉ muốn xử lý vài người “tép riu, làng nhàng”, họ muốn tìm người đứng đằng sau. Lúc này Vinh dặn: “Nếu đến cùng không thể từ chối được, phải khai. Còn anh chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm”.

Bị cáo Vinh khai báo tại tòa.

Bị cáo Tuấn sau đó đã quyết định khai báo toàn bộ vụ việc được Vinh chỉ đạo nâng điểm thi. “Bị cáo chấp nhận đứng ra nhận trách nhiệm nhưng trong thâm tâm, bị cáo nghĩ rằng, cá nhân có nhận, có che thì chỉ một phần thôi, có những cái không thể gánh được. Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo thấy rằng có những cái bị cáo muốn nhận cũng không thể được”.

Sau những lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn, khi lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Quang Vinh đã phủ nhận hoàn toàn sự việc. Vinh cho hay, không chỉ đạo, tạo điều kiện cho Đỗ Mạnh Tuấn.

Chuyên đề