Hòa Bình: Giáo viên khai chấm nới tay vì muốn thí sinh đỗ đại học

Bị cáo Bùi Thanh Trà khai thấy thí sinh học lực rất yếu nên chấm nới tay để các em có cơ hội vào đại học qua kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Bị cáo Bùi Thanh Trà.
Bị cáo Bùi Thanh Trà.

Sáng 13/5, trả lời xét hỏi tại TAND tỉnh Hoà Bình, bị cáo Bùi Thanh Trà, 40 tuổi, cựu giáo viên trường THPT Lương Sơn, khai được phân công làm trưởng tổ 3 chấm thi tự luận môn Ngữ văn. Trà sau đó nhận từ bà Diệp Thị Hồng Liên, người phụ trách chung chấm thi tự luận, tờ danh sách có mã phách, số túi, điểm cần nâng và chuyển lại cho các cán bộ chấm thi. Mọi việc thực hiện theo chỉ đạo của bà Liên.

Trước việc cán bộ chấm thi phản đối việc này, bà Liên đã cùng Trà vào phòng chấm thi để nói trực tiếp với những người này. "Chị Liên nói các bài cần nâng điểm thuộc "quan hệ của các sếp" nên mọi người buộc phải làm theo dù không muốn", Trà khai.

Dù thừa nhận làm theo yêu cầu song bị cáo Trà cho hay giám khảo chấm bài thi cho học sinh của mình đều có tinh thần chung là "nới tay" trong khả năng giới hạn. Và điều này khác với "chấm đạt điểm theo yêu cầu của người khác".

"Với nhiều năm kinh nghiệm chấm thi học sinh giỏi, vào lớp 10, thi THPT, tôi thấy học sinh trên địa bàn tỉnh Hoà Bình học lực yếu. Tôi không có động cơ vụ lợi mà chỉ xuất phát từ tình thương học trò. Tôi chấm nới tay để các em có cơ hội vào đại học, mở ra cánh cửa nghề nghiệp của cuộc đời", Trà trình bày trước tòa.

Lên đối chất sau đó, chị Bùi Thị Thu Hiền (giám khảo chấm thi tổ 3) cho biết có bài thi học sinh làm rất sơ sài nhưng bị cáo Trà yêu cầu phải chấm 7,5 điểm. Hiền không chấp nhận thì Trà và Liên nói là "bài của sếp". Hiền sau đ phải chấm 6 điểm theo yêu cầu và ký khống vào phiếu chấm điểm số 1.

Có bài khác, chị Hiền thấy đáng điểm liệt nhưng Trà và Liên yêu cầu chấm 5 với lý do "đây là người nhà của lãnh đạo". Hiền nói có thắc mắc nhưng bị Trà quát: "Không hiểu gì à".

Tương tự, giám khảo chấm thi Phạm Thị Minh Hoà, Lê Thị Hạnh đều trả lời bị Trà và Liên đề nghị chấm điểm khống cho các bài thi. Có bài thực tế chỉ dưới 5 điểm nhưng Trà yêu cầu chấm 7 điểm và sau một hồi cãi cọ giám khảo phải chấm 6 điểm.

Các bị cáo rời phiên toà vào trưa 13/5.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Quang Vinh (trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn (hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) thực hiện sinh mã phách sai quy định để lấy thông tin mã phách của các thí sinh cần nâng điểm môn ngữ văn. Khi có danh sách do Mạnh Tuấn cung cấp, Vinh chuyển cho bà Liên.

Do có bàn bạc nên khi nhận được danh sách, bà Liên đối chiếu thông tin mã phách, mã túi đựng bài thi, theo tiến độ chấm thi của từng tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn sau đó chuyển thông tin. Khi chấm thi, các tổ trưởng đọc mã phách, điểm yêu cầu để các giám khảo chấm bài thi chấm điểm cho thí sinh theo đúng điểm yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Liên, Trà đã yêu cầu các cán bộ chấm thi chấm nâng điểm 3 bài tự luận môn Ngữ văn từ 1,75 đến 4.5 điểm.

Kết qủa điều tra xác định, 20 bài thi Ngữ Văn được chấm nâng từ 1,25 đến 4,5 điểm. Trong số này, Loan chịu trách nhiệm 10 bài thi, Chung 7 bài, Trà 3.

Từ ngày 11 đến 18/5, TAND tỉnh Hoà Bình đưa 15 người ra xét xử về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

Chuyên đề