Hiệu chỉnh sai lệch khi nhà thầu chào thừa

(BĐT) - Bên mời thầu tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu X. Trong hồ sơ mời thầu (HSMT) có ghi rõ số lượng vật tư do bên A cung cấp, nhưng nhà thầu vẫn tính đơn giá vật tư và quy thành tiền.
Hiệu chỉnh sai lệch khi nhà thầu chào thừa

Tổ chuyên gia đấu thầu cho rằng căn cứ vào Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, bên mời thầu sẽ tự quyết định trừ đi giá trị phần chào thừa theo mức đơn giá tương ứng trong hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu theo quy định về sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch. Sau đó, cần tiến hành đánh giá xếp hạng nhà thầu.

Tuy nhiên, khi bên mời thầu có văn bản xác nhận sai lệch với nhà thầu về việc vật tư do bên A cung cấp mà nhà thầu vẫn tính đơn giá vật tư và quy thành tiền, nhà thầu trả lời như sau: “Về hiệu chỉnh sai lệch, đề nghị giữ nguyên theo giá đã chào do công ty chúng tôi đã tính toán giảm để tham dự cho gói thầu theo hình thức trọn gói”. Tiếp đó, bên mời thầu từ chối và loại nhà thầu. Với cách giải quyết như vậy, sẽ không có đánh giá xếp hạng nhà thầu này.

Hỏi: Trường hợp nêu trên, theo quy định hiện hành, bên mời thầu có cần gửi văn bản làm rõ với nhà thầu không? Nhà thầu nêu trên có được đưa vào đánh giá xếp hạng không?

Trả lời: Theo quy định tại Mục 14 Chương I - Chỉ dẫn cho nhà thầu của Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT thì nhà thầu phải nộp HSDT cho toàn bộ công việc được mô tả trong Mục 1.1 Chỉ dẫn cho nhà thầu và ghi đơn giá dự thầu, thành tiền cho tất cả các công việc nêu trong cột “Mô tả công việc mời thầu” tại Bảng tổng hợp giá dự thầu theo quy định tại Mẫu số 05 Chương IV – Biểu mẫu dự thầu.

Theo đó, nhà thầu sẽ chỉ được chào cho những phần công việc được mời thầu. Việc nhà thầu chào thừa, thiếu khối  lượng, số lượng sẽ được hiệu chỉnh sai lệch theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Trường hợp nhà thầu không chấp thuận với kết quả sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch theo thông báo của bên mời thầu thì HSDT của nhà thầu đó sẽ bị loại theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Nhà thầu bị loại tại bước đánh giá về giá sẽ không được tiếp tục đánh giá để xếp hạng.    

Chuyên đề