Hà Văn Thắm khai: Chủ trương chi lãi ngoài có từ thời “bầu” Kiên

Sáng nay (6/3), TAND TP Hà Nội tiếp tục tuần “đại phẫu” thứ hai đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). Cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm khai, chủ trương chi lãi ngoài có từ thời “bầu” Kiên.
Hà Văn Thắm khai trước toà, việc chi lãi ngoài có từ thời vụ án "bầu" Kiên".
Hà Văn Thắm khai trước toà, việc chi lãi ngoài có từ thời vụ án "bầu" Kiên".

Mở đầu phiên xử tuần thứ hai là phần tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tiếp tục làm rõ việc chi tiền chăm sóc khách hàng. Theo đó, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài. Tuy nhiên với vai trò Chủ tịch, Thắm không nắm rõ chi tiết cụ thể.

Hà Văn Thắm thừa nhận việc chi lãi ngoài có từ thời vụ án “bầu” Kiên. Bị cáo này cho biết, khi xảy ra vụ án đối với Ngân hàng ACB của “bầu” Kiên, bị cáo có bằng chứng là cơ quan điều tra thông báo vào thời điểm đó có 29 ngân hàng chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất, trong đó có Ocenbank.

Vấn đề này, cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn thì có một số người trực tiếp thực hiện như bị cáo Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương, cựu Phó Tổng giám đốc. Đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí. Ngoài ra, tiền chi chăm sóc còn thực hiện đối với các cá nhân.

Toàn cảnh phiên toà đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank.

Các bị cáo hầu hết là Giám đốc chi nhánh ngân hàng tại các địa phương đều thừa nhận việc chi lãi ngoài là có thật, nhưng đều thực hiện theo chủ trương có từ trước của Ngân hàng Oceanbank.

Bị cáo Lưu Hồng Văn, Giám đốc chi nhánh Hà Đông khai rằng, khi bị cáo về tiếp nhận chức vụ tại chi nhánh Hà Đông thì đã thấy có chủ trương rồi, bị cáo truyền đạt cho đầu mối nhận và chi tiền, bị cáo không tham gia, không biết tiền về lúc nào và chi lúc nào.

Tương tự cựu Giám đốc Chi nhánh Hà Đông, Lê Bảo Kiên (cựu Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm) cũng cho rằng, khi bị cáo về nắm quyền thì chủ trương chi lãi ngoài đã có từ trước, bị cáo chỉ truyền đạt lại theo ngành dọc thì các nhân viên sẽ tự chi trả.

Ngoài bị cáo Văn, bị cáo Kiên, tất cả các Giám đốc Chi nhánh Oceanbank tại các địa phương khi được Chủ toạ hỏi về chủ trương chi lãi ngoài thì đều khẳng định đó là chủ trương có sẵn và các bị cáo về tiếp quản chỉ biết như vậy và tiếp tục thực hiện.

Đại diện Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định, các cá nhân của PVN đã làm đúng trách nhiệm của mình.

Cũng trong sáng nay, Chủ toạ đã truy vấn về trách nhiệm cá nhân đại diện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi góp vốn tại Oceanbank. Theo đó, đại diện Tập đoàn PVN cho biết, theo điều lệ của PVN thì những người đại diện vốn góp của Tập đoàn tại Oceanbank đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Người đại diện cũng không có trách nhiệm phán xét trách nhiệm của họ. “Việc xác định trách nhiệm thuộc về HĐXX”, người đại diện cho hay.

Về vấn đề chi lãi ngoài hợp đồng, sáng nay, tòa triệu tập hàng loạt cán bộ, nhân viên Oceanbank tại các chi nhánh. Đại diện Phòng giao dịch Đông Đô cho biết, tháng 6/2012 đã tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài khi còn làm việc tại Chi nhánh Hà Đông.

Theo nhân viên Oceanbank, chủ trương đó tiếp tục được thực hiện khi chuyển về làm việc tại phòng giao dịch Đông Đô. Nữ nhân viên Ngân hàng chi khoảng 200 triệu đồng cho các khách hàng cá nhân. Việc chi lãi ngoài được hướng dẫn bởi ban kế toán của Hội sở Ngân hàng. Giám đốc Phòng giao dịch Hà Đông là người trực tiếp phân công nhiệm vụ.

Đại diện PVEP

Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Trà My, cựu PGĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long khai đã chi cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên đại diện của PVEP tỏ ra khá ngạc nhiên trước lời khai của bị cáo My. “Nghe bị cáo nói, tôi rất ngạc nhiên”, người đại diện cho hay. Theo người đại diện PVEP, đơn vị này không làm việc với chị Trà My. Người này cũng cho biết, họ nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank. Có những hợp đồng đến 200 tỷ đồng, hợp đồng bình thường cũng khoảng 5 tỷ đồng.

“Tôi khẳng định từ tháng 9/2011-2014 tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank”, người đại diện trình bày. Tuy nhiên, cựu PGĐ ngân hàng Nguyễn Trà My tiếp tục khẳng định trực tiếp chi trả lãi ngoài cho PVEP. Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây.

Chiều nay 6/3, HĐXX tiếp tục phiên xử.

Chuyên đề